Klaus Badelt – Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl

Tracklist
01. Fog Bound
(3/5)
02. The Medallion calls
(5/5)
03. The Black Pearl (3/5)
04. Will and Elizabeth (4/5)
05. Swords crossed (4/5)
06. Walk the Plank (3/5)
07. Barbossa is hungry (5/5)
08. Blood Ritual (3/5)
09. Moonlight Serenade (3/5)
10. To the Pirates’ Cave (3/5)
11. Skull and Crossbones (5/5)
12. Bootstrap’s Bootstraps (4/5)
13. Underwater March (4/5)
14. One last Shot (3/5)
15. He’s a Pirate (5/5)

อัลบั้มดนตรีประกอบปฐมบทภาพยนตร์โจรสลัดสุดยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างของ Disney ที่อำนวยการสร้างโดย Jerry Bruckheimer และกำกับ Gore Verbinskt โดยได้คอมโพเซอร์อย่าง Klaus Badelt สมาชิก Media Ventures ที่มากประสบการณ์คนหนึ่ง และแน่นอนว่าเขาคนนี้ได้ร่วมงานกับ Hans Zimmer มาก่อนหน้านี้หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Gladiator (เครดิต: Additional Music), The Pledge, Invincible เป็นต้น แต่คุณหรือไม่ว่าเดิมที Zimmer นี่ล่ะที่ควรจะเข้ามาคุมงานทั้ง แต่สุดท้ายลุงแกก็ต้องลสะเรือไปขึ้นเกาะญี่ปุ่นทำสกอร์ให้ The Last Samurai แทน โดยสิ่งที่ลุงแกได้ทำจริงๆสำหรับสกอร์โจรสลัดนี้คือการอำนวยการสร้างงานเพลงและประพันธ์เมนธีมนาทีกว่าๆ (ซึ่งผมจะบอกรายละเอียดต่อไปไว้ในรีวิวที่คุณกำลังจะได้อ่านนี้) อย่างไรก็ดี Zimmer รู้ว่าเขาพึ่งพาใครได้ในบริษัทของเขา ซึ่ง Badelt คือ ผู้ถูกเลือก
แต่เพราะเวลาที่กระชั้นชิดหลังการเดินออกจากโปรเจ็คของ Zimmer อีกนั่นล่ะ Badelt ก็พบปัญหาในการทำสกอร์ไม่ใช่น้อย สุดท้ายเขาก็ได้เรียกรวมเหล่าคอมโพเซอร์รุ่นน้องอย่าง Trevor Morris, Geoff Zanelli และ Ramin Djawadi มาร่วมเสนอไอเดียและทำ Additional Music ให้บางส่วน อย่างไรก็ดีเพราะ(พวก)เขาทำงานให้ Zimmer บ่อยๆ ความคุ้นเคยในดนตรีของ Zimmer ก็ก่อนหน้านี้ก็แสดงผลออกมาค่อนข้างมาก ทำให้ดนตรีของโจรสลัดชุดนี้กลายเป็นการรีไซเคิลผลงานฮิตต่างๆของ Zimmer ในอดีต เช่น Backdraft, Drop Zone, Gladiator เป็นอาทิ
แล้วขอบอกไว้ก่อนว่าอัลบั้มนี้มีจุดตำหนิตรงที่การบันทึกและมิกซ์เสียง(ซึ่งไม่รู้ว่าตั้งใจให้เป็นหรือไม่) เพราะดูเหมือนการใช้ออเคสตร้าผสมกับซินธิไซเซอร์โดยเน้นเสียงซินธิไซเซอร์มากเกินไปทำให้สกอร์โดยรวมฟังดูแข็งๆแห้งๆบวกกับเสียงที่ดังเกินเหตุในส่วนของช่วงพีคบางครั้งก็กลบเสียงคอรัสหรือเครื่องดนตรีอื่นๆไปเสียหมด ส่วนเรื่องรายชื่อเพลงก็ถือเป็นอีกปัญหาในความเห็นส่วนตัวของผมเพราะผมรู้สึกว่ารายชื่อส่วนใหญ่มันไม่ค่อยเข้ากับอารมณ์เพลงซักเท่าไหร่เลย! (ไม่เชื่อลองฟังดูสิ)
บ่นมาก่อนซะเยอะเลย แต่ก็เอาเถอะนะ ผมว่าเราควรมองข้ามจุดนั้นไปก่อน แล้วลองมาเปิดใจดูแต่ละเพลงในอัลบั้มกันเลยดีกว่าครับ

ก่อนมาเริ่มรีวิวจริงๆจังๆกัน ผมก็ขอกล่าวถึงหัวใจหลักของอัลบั้มกันก่อนคือ He’s A Pirate เพลงออเคสตร้ามันส์ๆที่แอบมีกลิ่นอายของเพลง The Battle กับ Barbarian Horde จาก Gladiator เสียเหลือเกิน โดยแม้ว่าตัวเพลงจะถูกใส่ไว้ในตอนจบของอัลบั้ม แต่เพลงนาทีกว่าๆนี่ล่ะคือเมนธีมที่ Hans Zimmer ได้ประพันธ์ทิ้งไว้ ซึ่งเมนธีมดังกล่าวก็ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในหลายหลายเพลง จะมีเพลงไหนบ้าง มาดูกัน

Fog Bound เพลงที่มาพร้อมเสียงไวโอลินสุดกวนสั้นๆก่อนที่จะเข้าสู่ความหลอนอันเต็มไปด้วยความรู้สึกของภัยคุกคามที่กำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ๆ เมื่อจบส่วนดังกล่าว ก็เข้าสู่การบรรเลงเครื่องสายหวานๆที่แอบบอกใบ้เลิฟธีมซึ่งประยุกต์มาจากเมนธีมอีกที จากนั้นมาต่อกันด้วย The Medallion Calls ที่ต่อเนื่องอารมณ์จากเพลงที่แล้วในส่วนของเครื่องสายสั้นๆ ก่อนจะเปลี่ยนอารมณ์มาเป็นเพลงธีมเปิดตัวกัปตัน Jack Sparrow กับเสียงเครื่องเป่าและเพอคัสชั่นเท่ห์ๆแต่มีทำนองแอบฮานิดๆปนอยู่ด้วย

The Black Pearl และ Will and Elizabeth เพลงขาลุยอิงมาจากเมนธีมกับการบรรเลงออเคสตร้าที่เอามันส์สะใจได้ระดับหนึ่ง Swords crossed เพลงแนะนำธีมรองซึ่งก็คือธีมของกัปตัน Barbossa และกองทัพโจรสลัดสยองโลกของเขาซึ่งปรากฏประมาณนาทีที่  1:44 กับดนตรีออเคสตร้าและซินธิไซเซอร์สุดคลั่งพร้อมคอรัส (ซึ่งไม่ค่อยจะได้ยิน)สุดดุดัน แล้วยังมีจุดหนึ่งที่แอบจับได้คือธีมตัวนี้ช่างมีความคล้ายคลึงกับเพลง Tribal War ของ Zimmer ใน Black Hawk Down เสียเหลือเกินน่ะสิ

Barbossa Is Hungry เพลงที่ได้อารมณ์แอ็คชั่นผจญภัยอย่างแท้จริง กับดนตรีประยุกต์ที่เล่นทำนองได้หลากหลายกว่า ทั้งนี้ยังมีช่วงท้ายที่รุนแรงกราดเกรี้ยวที่เล่นเอาตัวเกร็งกันได้ง่ายๆเลย To the Pirates’ Cave นำธีมกองทัพโจรสลัดสยองโลกมาเล่นใหม่ในช่วงแรกซึ่งยังคงความน่าสะพรึงได้เช่นเคย แต่น่าเสียดายที่ช่วงหลังของเพลงไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่
Skull and Crossbones และ Bootstrap’s Bootstraps เป็นแทร็คที่ต่อกันและเป็นอีกหนึ่งเพลงแอ็คชั่นคิวยาวสุดมันส์ประกอบฉากต่อสู้ท้ายเรื่องที่มีการนำเมนธีมและดนตรีต่อยอดบางส่วนของเพลง Barbossa Is Hungry มาร้อยเรียงเข้าด้วยกันอย่างน่าทึ่งบวก ทั้งนี้ยังได้มีการแทรกดนตรีแนวทหารในแทร็คที่สองเสริมความมันส์เข้าไปอีกต่อหนึ่ง
Underwater March เริ่มด้วยดนตรีเบาๆก่อนที่จะถึงท่อนดนตรีแห่งชัยชนะช่วงกลางเพลง แต่จุดเด่นของเพลงนี้อยู่ตรงคอรัสและเสียงซินธิไซเซอร์อันดุดันและน่าสะพรึงในช่วงท้ายๆซึ่งทำนองดังกล่าวก็ประยุกต์มาจากดนตรีช่วงแรกของ Skull and Crossbones อีกที One Last Shot เพลงช่วงที่ทุกอย่างคลี่คลายลงแล้วซึ่งตัวดนตรีก็เป็นเช่นนั้น โดยมีการเล่น Jack Sparrow และเลิฟธีมจากตอนแรกใส่มาด้วยในช่วงท้ายเป็นอันจบบริบูรณ์ (แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ได้บริบูรณ์…)
ท้ายที่สุด Klaus Badelt ก็สามารถนำงานสกอร์นี้ไปถึงฝั่งได้อย่างปลอดภัย (ด้วยความช่วยเหลือเล็กๆคนละไม้คนละมือจากสมาชิก Media Ventures) แล้วจากที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นว่างานสกอร์นี้ไม่ได้ดีเลิศอะไรมากแถมยังขาดความเป็น Original พอสมควร แต่จากภาพรวมที่ได้ฟังมากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ผมก็ยังสามารถสรุปในแง่ดีได้ว่าอัลบั้มเป็นงานสกอร์เพื่อความบันเทิงอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าหากคุณยอมมองข้ามอะไรยิบย่อยไปบ้าง คุณก็จะสนุกกับมันได้ง่ายๆเช่นกันครับ

My Score: 8/10


Advertisements

2 Responses to “Klaus Badelt – Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl”

  1. อ้าว นึกว่าได้แค่หลังมาหน้า Diagram เหอๆ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: