Paul Cantelon – The Other Boleyn Girl

Tracklist
1. Opening Titles
2. The Banquet
3. Henry Is Hurt
4. Henry Returns
5. Mary Tends To Henry
6. Going To Court
7. Mary And Henry
8. Anne’s Secret Marriage
9. Anne Is Exiled
10. Mary Is Pregnant
11. Anne Returns
12. Anne Charms Henry
13. Mary In Labor
14. Mary Leaves Court
15. My Sweet Lord
16. Mary Lies For Anne
17. Queen Katherine’s Trial
18. Banished
19. Anne’s Coronation
20. A Baby Girl For Anne
21. Henry Wants A Son
22. Anne Miscarries
23. Anne Conspires
24. Anne And George
25. Guilty
26. The Execution
27. Finale

หากกล่าวถึงคอมโพเซอร์ชื่อ Paul Cantelon แน่นอนว่าไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนักเพราะคอมโพเซอร์ชาวอเมริกันคนนี้มักแต่งเพลงให้หนังนอกกระแสเสียมากกว่า (อาทิ Everything is Illuminated, Year of the Fish เป็นต้น) และล่าสุดในปี 2008 กับดนตรีหนังชีวประวัติจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชเรื่อง W. ของผู้กำกับ Oliver Stone
อย่างไรก็ดี Paul Cantelon เป็นคอมโพเซอร์ที่มีความสามารถแต่งเพลงประเภท Contemporary Classic หรือ ดนตรีคลาสสิกสมัยใหม่ ได้ดีพอตัว ดังนั้นการแต่งเพลงให้หนังพีเรียดอย่าง The Other Boleyn Girl ซึ่งย้อนไปสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ปกครองอังกฤษก็น่าจะท้าทายความสามารถคอมโพเซอร์หน้าใหม่อย่าง Cantelon ได้อย่างดี
สำหรับดนตรีประกอบ Cantelon เลือกเครื่องดนตรีลักษณะเดียวกับการแต่งดนตรีคลาสสิก คือ ออเคสตร้าบรรเลงแบบนุ่มๆ เน้นเครื่องสายเป็นหลัก เสริมด้วยเปียโนและกีตาร์ในบางเพลง ซึ่งสื่อโทนจากสดใสไปหม่นตามลำดับเหตุการณ์ของหนังได้อย่างดีพอสมควร
Opening Titles คือเพลงเปิดอารมณ์สดใส สื่อความสัมพันธ์อันอบอุ่นของพี่น้อง Boleyn ในช่วงแรกๆของหนังได้อย่างดี ซึ่งในเพลงนี้ได้แนะนำธีมหลักๆที่จะปรากฏอยู่ในเพลงถัดๆด้วย
Henry Is Hurt ด้วยการเล่นเชลโล่เป็นแบ็คกราวน์ส่งผลให้เพลงมีบรรยากาศที่ค่อนข้างอึดอัดใจทีเดียว
Going To Court เพลงสั้นๆเล่นเพอคัสชั่นสร้างความระทึกพองาม Mary And Henry ดนตรีสุดโรแมนติกกับทำนองอันสวยงาม
Anne’s Secret Marriage ยังคงทำนองดนตรีที่สวยงาม แต่แฝงไปด้วยบรรยากาศไม่น่าไว้ใจล้วนๆ
Anne Is Exiled เพลงสุดหม่นกับดนตรีไม่น่าไว้ใจที่สื่อออกมาได้โดดเด่นด้วยการเล่นเพอคัสชั่นในช่วงท้าย
Anne Returns ดนตรีที่ไม่น่าไว้ใจกลับมาอีกครั้งแล้วจึงค่อยๆเพิ่มจังหวะให้ยิ่งใหญ่ในตอนท้าย บ่งบอกว่าการกลับมาของสตรีผู้นี้จะทำให้อะไรหลายอย่างเปลี่ยนไป
Anne Charms Henry แค่ชื่อเพลงก็บอกแล้วว่าเพลงนี้มีดนตรีที่เย้ายวนอารมณ์ไม่ใช่น้อย Mary In Labor เพลงนี้บ่งบอกถึงความสนใจของ Henry ที่หันเหไปหา Anne มากกว่า Mary ที่กำลังคลอดทายาทให้กับพระองค์เสียด้วยซ้ำ กับดนตรีโทนหม่นแฝงความเจ้าเล่ห์ที่สื่อออกมาตั้งแต่ดนตรีสุดหลอนในช่วงกลางเพลง
Banished เป็นเพลงที่มีการเล่นเครื่องสายโดดเด่นที่สุดเพลงหนึ่ง กับดนตรีที่หนักแน่นและระทึกพองาม
Henry Wants A Son เปิดเพลงด้วยเสียงเปียโนสุดคลาสสิค ก่อนที่ดนตรีจะค่อยๆลากตัวเองลงสู่ความมัวหม่น
Anne Miscarries โดดเด่นด้วยการเล่นเครื่องสายที่เน้นไวโอลินในครึ่งแรกตามด้วยดนตรีสุดหม่นในครึ่งหลัง สื่อถึงความวิบัติของตัวละครได้อย่างดี Anne Conspires ดนตรีน่าสะพรึงที่โผล่ๆหายๆตลอดเพลงทำให้เพลงนี้ฟังดูน่ากลัวไม่ใช่เล่น
Anne And George เป็นอีกเพลงที่บรรเลงพวกเครื่องสายอโดยเฉพาะไวโอลินได้อย่างดีเยี่ยม สื่อถึงอารมณ์แห่งความลังเลและรู้สึกผิดในตัวละครในหนัง
The Execution เพลงฉากประหารที่ยาวและมีความโดดเด่นที่สุดในอัลบั้มซึ่งให้อารมณ์ที่หดหู่และสะเทือนใจแต่แฝงความยิ่งใหญ่ไปในตัว เพลงนี้จบลงด้วยทำนองชวนใจหายและเสียงเครื่องเป่าสุดอาลัย (หากใครได้ดูหนังมาก่อนจะรู้ว่าเพลงนี้เข้ากับฉากในหนังมากที่สุด)
ปิดอัลบั้มด้วย Finale เพลงสั้นๆแสนไพเราะด้วยการบรรเลงเพลงธีมในทำนองย้อนกลับกับ Opening Titles ที่อลังการกว่าและแน่นอนว่ายังแฝงความอาลัยต่อเนื่องจากเพลงที่แล้ว
ถือว่าเริ่มต้นได้ดีสำหรับคอมโพเซอร์หน้าใหม่ แม้ความเห็นส่วนตัวของผมยังเห็นว่าดนตรีบางส่วนยังไม่ส่งอารมณ์เท่าที่ควร อย่างไรก็ดี นี่คืองานเพลงที่ฟังได้เพลินๆพอกับการดูหนัง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เริ่มลองฟังเพลงคลาสสิกครับ

My Score: 7/10

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: