Edward Shearmur – Johnny English

Tracklist

01. A Man for All Seasons

02. Theme from Johnny English

03. Russian Affairs

04. A Man of Sophistication

05. Kismet

06. Truck Chase

07. The Only Ones

08. Parachute Drop

09. Pascal’s Evil Plan

10. Theme from Johnny English [Salsa Version]

11. Off the Case

12. Cafe Conversation

13. Into Pascal’s Lair

14. Does Your Mother Know

15. For England

16. Riviera Hideaway

17. Agent No. 1

“He knows no fear, He knows no danger, He knows nothing” ประโยคสุดท้ายในสามประโยคนี้น่าจะบ่งบอกลักษณะตัวเอกของเรื่องได้อย่างดี
เมื่อ MI-7 สูญเสียสายลับมือดีไป เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ทำงานออฟฟิศธรรมดาๆสุดบ๊องนาม Johnny English (และคู่หูของเขา) ที่ต้องมาเป็นสายลับทำงานภาคสนามจริงในภารกิจตามหามงกุฎเพชรที่ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ลอนดอน นำมาสู่การเปิดเผยแผนร้ายอันแยบยลของเศรษฐีชาวฝรั่งเศส Pascal Sauvage และแล้วภารกิจมันส์ฮาที่มีประเทศชาติเป็นเดิมพันจึงบังเกิด

หนังเรื่องนี้เปรียบเหมือนส่วนผสมของสายลับ James Bond 007 และ Mr. Bean ซึ่งดนตรีและเพลงประกอบเรื่องนี้ก็พยายามสื่อออกมาแบบนั้นด้วยเช่นกัน
เริ่มต้นกันด้วย Man For All Seasons ที่เป็น Theme Song สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ (ตามธรรมเนียมเดียวกับหนัง James Bond ที่ต้องมีเพลงร้องสำหรับเปิดตอน Main Title) เพลงนี้นอกจากจะขับร้องโดยนักร้องชื่อดังอย่าง Robbie Williams แล้วยังได้ Hans Zimmer มาช่วยทำดนตรีจังหวะสนุกสนานเร้าใจให้อีกด้วย รับรองว่าฟังแล้วเพลงติดหูกันแน่นอน

มาพูดถึงส่วนของ Score กันต่อ โดยคอมโพเซอร์ผู้รับหน้าที่ คือ Edward Shearmur ซึ่งเลือกใช้ดนตรีคล้ายคลึงกับ David Arnold คอมโพเซอร์ประจำหนัง James Bond ตั้งแต่ภาค Tomorrow Never Dies ซึ่งก็คือ ดนตรีออเคสตร้าโดยเน้นเครื่องสายและเครื่องเป่าเป็นหลัก พร้อมทั้งซินธิไซเซอร์และดนตรีแนวร็อค (ดังนั้นจงอย่าแปลกใจถ้าดนตรีประกอบเรื่องนี้จะคล้ายคลึงกับของ David Arnold เพราะคอมโพเซอร์ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นจริงๆ)

Theme From Johnny English เปิดตัวช่วงแรกด้วยดนตรีแบบเดียวกับหนัง James Bond แบบเป๊ะๆ ก่อนที่จะเข้าสู่ Theme หลักสุดเก๋ของเรื่องที่โดดเด่นไปกับเสียงกีตาร์ไฟฟ้าและเครื่องเป่า คงไม่แปลกเลยถ้าผมจะบอกว่าเพลงนี้เป็นที่สุดของ Score ในอัลบั้มนี้แล้ว ซึ่งเบื้องหลังของเพลงนี้ Shearmur ได้ Howard Goodall คอมโพเซอร์ประจำจากหนังและซีรี่ย์ส Mr. Bean มาช่วยแต่ง Theme นี้ให้อีกด้วย

เพลงเด่นๆที่หยิบเอา Theme หลักมาใช้ประกอบได้อย่างดีเยี่ยมได้แก่ Truck Chase เพลงไล่ล่าสไตล์หนังสายลับ(ตามรอย Score หนัง James Bond เช่นกัน), Parachute Drop ดนตรีเท่ห์ๆคึกคักพร้อมออกปฏิบัติการ, Off The Case บรรเลงด้วยเพลง Theme ตลอดเพลง โดดเด่นด้วยเสียงเครื่องเป่าในครึ่งแรกและซินธิไซเซอร์จังหวะเร็วในครึ่งหลัง และ For England ดนตรีเพื่อชาติสุดระทึกชวนลุ้นที่จบลงด้วยทำนองสุดกวน

ในส่วนของเพลงอื่นๆที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ได้แก่ Pascal’s Evil Plan กับดนตรีเบาๆที่แฝงอารมณ์ไม่น่าวางไว้ใจ, เพลงเปียโนสำหรับร้านอาหาร Cafe Conversation และเพลงเครื่องเป่าและเปียโนในทำนองสุดหวาน Riviera Hideaway ที่ปิดท้ายด้วยทำนองสุดกวน(อีกแล้ว)

เรื่องแปลกของอัลบั้มนี้ คือ เพลง Agent No. 1 ที่อย่าได้หลงคิดว่าเพลงนี้ยาว 15 นาทีจริงเชียวเพราะเพลงนี้เล่นแค่ 4 นาทีแรกก่อนที่จะเงียบไปประมาณ 10 นาทีแล้วต่อด้วยดนตรีเบาๆอีก 2 นาทีที่เหลือ(ซึ่งยังงงๆอยู่ว่ามีท่อนเงียบไว้คั่นเพื่ออะไรแล้วต้องการจะสื่ออะไร!?)

สำหรับเพลงอื่นๆที่เสริมความหลากหลายให้แก่อัลบั้ม ได้แก่ The Only Ones เพลงช้าเพราะๆจากวงป๊อปอิเล็กทรอนิกส์จากอังกฤษ Moloko และ Does Your Mother Know เพลง Pop จังหวะ Upbeat สุดมันส์ของ ABBA ที่ใช้ประกอบฉากสุดฮาในเรื่องนั่นเอง นอกจากนี้ยังได้ Bond วงเครื่องสายขนาดเล็กของ 4 สาว (เข้าใจว่าเพราะชื่อวง Bond และเครื่องดนตรีที่ใช้เล่นเข้าคอนเซ็ปหนัง+อัลบั้มเลยเอามาใส่ไว้ด้วย) มาร่วมบรรเลงเพลงเครื่องสายสุดไพเราะทั้งสิ้นสองเพลง คือ Kismet ที่ให้ทั้งอารมณ์แห่งความงดงามและอลังการ อีกเพลงหนึ่ง คือ Theme from Johnny English [Salsa Version] เพลง Theme ของหนังที่นำมาบรรเลงใหม่ในจังหวะ Salsa สำหรับเต้นลีลาศโดยเฉพาะ

ถ้าคุณมองหาอัลบั้มที่มีความหลากหลายและ Score ล้อเลียนสุดเก๋ไก๋ อัลบั้มนี้คือตัวเลือกที่ผมขอแนะนำครับ

My Score: 8.5/10

Leave a comment