Hans Zimmer – Angels & Demons



Tracklist

01. 160 BPM (5/5)
02. God Particle (4/5)
03. Air (5/5)
04. Fire (5/5)
05. Black Smoke (5/5)
06. Science And Religion (5/5)
07. Immolation (4/5)
08. Election By Adoration (4/5)
09. 503 (5/5)

ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสืออันโด่งดังดังอีกเล่มของ Dan Brown อย่าง Angels & Demons หรือ เทวากับซาตาน ที่เดิมเป็นเรื่องราวก่อน The Da Vinci Code แต่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ภายใต้การกำกับของ Ron Howard เจ้าเก่าได้ดัดแปลงให้เป็นภาคต่อแทน
สำหรับเรื่องราวใน Angels & Demons ได้ย้ายสถานที่จากฝรั่งเศสและอังกฤษไปยังนครวาติกัน ซึ่ง Robert Langdon (รับบทโดย Tom Hanks) ต้องหยุดยั้งเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นโดยกลุ่มองค์กรลับ Illuminati ศัตรูเก่าแห่งคริสตจักร
สำหรับดนตรีประกอบยังคงได้ Hans Zimmer ผู้เคยทำดนตรีให้ The Da Vinci Code กลับมาสานต่องานเพลง ร่วมด้วยนักไวโอลิน Joshua Bell ผู้โด่งดังมาจากการทำ Score ให้ Red Violin และเคยได้ร่วมงานกับ James Newton Howard มาแล้วใน Defiance
Hans Zimmer เลือกใช้เครื่องดนตรีในลักษณะเดียวกับ The Da Vinci Code และผลงานคลาสสิคเต็มตัวชิ้นแรกของเขาใน Hannibal คือ การใช้ออเคสตร้าเต็มวงและคอรัสเป็นหลัก ซึ่ง Angels & Demons มาในอารมณ์ที่เป็น Action Score มากกว่า ทั้งนี้ Zimmer ยังได้เลือกใช้เสียงสังเคราะห์จากซินธิไซเซอร์เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ดนตรีฟังดูร่วมสมัยขึ้น (ตรงกันข้ามดนตรีของ The Da Vinci Code ที่เน้นสร้างดนตรีนุ่มๆแบบคลาสสิค) แต่ทั้งนี้ก็ยังคงความคลาสสิคไว้ด้วยเสียงไวโอลินของ Joshua Bell ซึ่งในส่วนนี้เองที่ Zimmer ได้ให้นิยามของวิทยาศาสตร์ด้วยซินธิไซเซอร์ ขณะที่นิยามของศาสนา คือ ออเคสตร้าและคอรัส แน่นอนว่าส่วนที่ขาดไม่ได้ คือ ธีมของ Robert Langdon ในครั้งก่อนเช่น Chevaliers De Sangreal ก็ถูกนำมาบรรเลงใหม่อีกครั้ง
เปิดอัลบั้มแบบกระหึ่มไปกับ 160 BPM เพลงโหมโรงสไตล์คลาสสิค โดดเด่นด้วยคอรัสหญิง-ชาย (เดาว่าต้องการสื่อถึงเทวากับซาตาน) ซึ่งมีทั้งความสวยงามและความดุดันมาคอยกระแทกหูให้คุณได้ตื่นตัวตลอดเวลา พร้อมด้วยการเล่นเครื่องสายและเพอคัสชั่นร่วมด้วยเสียงซินธิไซเซอร์อันหนักแน่น เห็นหนักเครื่องกันแบบนี้ แต่รับรองถ้าได้ฟังคุณจะรู้ว่ามันมันส์จนหยุดไม่อยู่จริงๆ
God Particle เริ่มต้นด้วยไวโอลินประยุกต์จาก Chevaliers De Sangreal ต่อเนื่องด้วยคอรัสสุดคลั่งที่จะทำให้คุณต้องชะงัก (ท่อนคอรัสนี้เคยถูกแนะนำให้ได้ฟังกันแบบย่อๆมาแล้วในตัวอย่าง Teaser) คิวดนตรีถัดมาจะเข้าสู่เนื้อหลักของเพลงซึ่งใช้ซินธิไซเซอร์ล้วนๆ โดยมีจุดเด่นตรงที่การรัวเสียงสังเคราะห์ควบคู่คอรัสที่จะทำให้คุณล่องลอยไปกับดนตรีที่โลดแล่นอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนที่จะปิดเพลงด้วยธีมของ Langdon ในเวอร์ชั่นเปียโน
Air เพลงขาลุยปนความหรูของอัลบั้มที่มาพร้อมดนตรีระทึกชวนลุ้นไปกับการไขปริศนาที่มีความเป็นความตายเป็นเดิมพัน โดดเด่นด้วยการเรียบเรียงเพลงกว่า 9 นาทีและดนตรีประยุกต์จาก The Da Vinci Code ที่นำมาปรับใช้กับดนตรีใหม่ๆได้อย่างมีประสิทธิและยังตอกย้ำเอกลักษณ์ของหนังทั้งสองเรื่องได้อย่างดี
Fire เพลงที่ทั้งหลอนทั้งมันส์สุดๆ ตั้งแต่การค่อยๆเพิ่มดีกรีความน่าสะพรึงใน 2 นาทีแรกด้วยไวโอลินและซินธิไซเซอร์ แล้วจึงตามด้วยคอรัสอันเกรี้ยวกราดดั่งเพลิงลุกโชดเป็นช่วงๆไป เสริมความขลังด้วยเสียงระฆังที่ใส่มาคั่นไว้ตลอดครึ่งแรกของเพลง Black Smoke ดนตรีลึกลับชวนค้นหาพร้อมทำนองดนตรีสุดมันส์ที่เพอคัสชั่นและเสียงสังเคราะห์สุดประณีตเข้ามาช่วยพวกเครื่องสายและคอรัสได้อย่างดีเยี่ยม
เพลงประกอบฉากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่อง Science And Religion ที่มีความยาวกว่า 12 นาทีและมีชื่อตรงกับประเด็นหลักของหนังมากที่สุด โดยตลอดทั้งเพลงคือดนตรีที่นุ่มนวลในทำนองลอยๆชวนเพ้อฝันซึ่งโดดเด่นอย่างมากในช่วงกลางเพลงกับเสียงไวโอลินบาดใจและคอรัสสุดอลังการที่ฟังแล้วขนลุกซู่ไม่ใช่น้อย แล้วมาเบาอารมณ์ด้วยท่อนเครื่องสายฟังสบายในช่วงท้าย (เทคนิคอย่างหนึ่งของ Zimmer ที่อดนึกถึงช่วงท้ายๆของเพลง Journey To The Line และ The Way of The Sword ไม่ได้)
Immolation ดนตรีอึดอัดที่เต็มไปด้วยบรรยาศสุดหม่นมืดและหลอนเอาการ เริ่มต้นจากเสียงเชลโล่ต่ำก่อนที่จะค่อยๆใช้เครื่องสายอื่นๆในการเพิ่มดีกรีความน่าสะพรึงไปจนถึงจุดพีคในช่วงกลางเพลงแล้วจึงผ่อนจังหวะด้วยดนตรีเบาๆคลอเสียงคอรัสในทำนองสุดอาลัย (เพลงนี้แอบคล้าย Watch The World Burn ในอัลบั้ม The Dark Knight นิดๆ)
เข้าสู่ช่วงผ่อนคลาย Election By Adoration ให้คุณได้ฟังสบายๆไปกับโซโล่ไวโอลินสุดคลาสสิคตลอดเพลง ซึ่งตัวดนตรียังคงประยุกต์มาจากดนตรีใน The Da Vinci Code เช่นเคย
ปิดอัลบั้มด้วยความสวยงามและอลังการใน 503 หรือ Chevaliers De Sangreal เวอร์ชั่นไวโอลินแบบรวบรัด 2 นาที ที่เพลงยังคงทำนองส่วนใหญ่จากของเก่าแล้วเพิ่มสีสันด้วยเสียงไวโอลินและซินธิไซเซอร์สุดหรู แต่แน่นอนว่าเพลงนี้ก็ยังคงอารมณ์ความเป็นเพลงคลาสสิคได้อย่างน่าทึ่ง
ด้วยดนตรีที่ทั้งสวยงามทั้งดุดันสื่อถึงด้านสว่างและด้านมืดในแบบของเทวากับซาตานชนิดที่ได้อารมณ์สุดๆ นี่คืออีกหนึ่งงานดนตรีอันยอดเยี่ยมที่แฟนๆ Hans Zimmer และคอ Soundtrack ทั้งหลายไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

Final Score: 9/10

*Additional Review By ZahnmimreS*
Track Guide For “The Da Vinci Code Original Motion Picture Soundtrack”

Part I: Music By Hans Zimmer
Dies Mercurii I Martius (5/5) เปิดอัลบั้มด้วยดนตรีล่องลอยในท่วงทำนองที่รู้สึกได้ถึงความลึกลับชวนค้นหา โดยเพลงนี้ได้เรียบเรียงธีมหลักๆไว้ด้วยกันอย่างสวยงามและให้พอคุ้นหูกันไปเลย ไม่ว่าจะเป็นธีมของ Robert Langdon, Sophie Neveu และ Silas
L’ Esprit des Gabriel (5/5) ธีมแห่งความลึกลับดำมืดที่สื่อผ่านเสียงเครื่องสาย, ซินธิไซเซอร์ และคอรัสอันน่าสะพรึง
The Paschal Spiral (3/5) ธีมของ Silas แบบเน้นๆ กับเสียงเครื่องสายที่เปิดตัวอย่างแน่นิ่งก่อนที่จะระเบิดความเกรี้ยวกราดรุนแรงให้สะดุ้งกันในทันที
Fructus Gravis มีกลิ่นอายของ Action Score อยู่นิดๆ เพลงนี้เปิดตัวด้วยดนตรีในท่วงทำนองที่อ่อนช้อยงดงาม แล้วจึงค่อยๆผันเปลี่ยนมาเป็นดนตรีระทึกอ่อนที่ไล่ระดับไปจนถึงจุดพีคในตอนท้าย
Ad Arcana (5/5) เพลงที่มีกลิ่นอายความเป็นเพลงคลาสสิคโดยการใช้ประโยชน์จากพวกเครื่องสายต่างๆนานามาบรรเลงในท่วงทำนองที่แสนจะรื่นหู ซึ่งทำนองเพลงประยุกต์มาจากธีมของ Sophie เล็กน้อย
Malleus Maleficarum (5/5) บทเพลงอันทรงพลังแฝงความรันทดผ่านเสียงคอรัสที่โดดเด่นเสียจนคุณต้องขนลุก
Salvete Virgines (5/5) เพลงนี้คือ Bonus Track (ไม่ถูกใช้ในหนัง) ซึ่งเป็นของแถมที่พิเศษไม่ใช่น้อยกับการประยุกต์คอรัสเพลงแนวโบสถ์มาเป็นทำนองแนว Pop ที่ฟังได้เพลินเลยทีเดียว
Daniel’s 9th Cipher (5/5) กลับสู่อารมณ์คลาสสิคอีกครั้งกับเพลงที่นำท่วงทำนองจาก L’ Esprit des Gabriel และ Malleus Maleficarum มาเรียบเรียงแล้วบรรเลงใหม่ ซึ่งส่วนที่โดดเด่นที่สุดในเพลงนี้คือการเล่นธีมของ Sophie ได้หลากหลายและไพเราะเพราะพริ้งเสียเหลือเกิน
Poisoned Chalice (5/5) อีกหนึ่งความคลาสสิคผ่านเสียงร้องโซปราโน่อันแสนจะโดดเด่นของ Hila Plitmann ร่วมด้วยเครื่องสายและคอรัสที่มาช่วยเสริมให้เพลงนี้มีความขลังยิ่งขึ้น
The Citrine Cross (5/5) Action Score ที่มาพร้อมความหรูหรา เปิดตัวด้วยดนตรีเบาๆในทำนองเดียวกับ Ad Arcana แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นดนตรีมันส์ๆสุดระทึกด้วยคอรัสอันทรงพลังและเครื่องสายอันแสนจะบาดใจที่คุณจะต้องทึ่ง
Rose of Arimathea (5/5) เพลงนี้แบ่งเป็นสองส่วนชัดเจน คือ ความมืดมนและความสวยงาม โดยส่วนแรกประยุกต์มาจากทำนองดนตรีของ L’ Esprit des Gabriel โดยในช่วงกลางเพลงนี้มีการใช้เสียงระฆังมาร่วมด้วย ซึ่งในจุดนี้เดาได้ว่าน่าจะสื่อถึงตัวละครที่มีอิทธิพลอย่างบิชอป Aringarosa แล้วในส่วนหลังที่เกี่ยวกับความสวยงามนั้นเป็นการประยุกต์ธีมของ Sophie โดยนำมาเล่นในทำนองที่ฟังดูอบอุ่นผ่านเสียงเปียโน, เครื่องเป่า, และคอรัสตามลำดับ
Beneath Alrischa (4/5) เพลง Action Score ระดับที่ฟังดูเงียบเชียบแต่แฝงไปด้วยความเคลื่อนไหวตลอดเวลา บรรเลงด้วยเครื่องสายจังหวะเร็วที่มีมาให้ได้ยินเป็นระยะแล้วเสริมความหนักแน่นด้วยเพอคัสชั่นในช่วงท้ายเพลง
Chevaliers de Sangreal (5/5) ไฮไลท์ของอัลบั้มและเพลงประกอบตอนจบของหนังกับการนำธีมของ Robert Langdon มาบรรเลงด้วยเครื่องสายที่ค่อยๆไล่ระดับให้ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับความจริงที่ค่อยเปิดเผยจนเป็นที่ประจักษ์ในที่สุด

Part II: Music By Richard Harvey
Kyrie for the Magdalene (5/5) เพลงแนวโบสถ์ที่ฟังดูขลังและศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่น้อย เพลงนี้คือผลงานการประพันธ์ของ Richard Harvey ที่ได้ยินกันในหนังแค่นิดเดียว แต่แทร็คสุดท้ายนี้คือเพลงตัวเต็มให้ฟังกันเต็มอิ่มไปเลย

My Score: 9.5/10

Advertisements

4 Responses to “Hans Zimmer – Angels & Demons”

  1. […] Update! แก้ไขไฟล์ Hans Zimmer – Angels & Demons Click Here […]

  2. ขอบคุณครับ

  3. เพิ่งได้ดูหนัง เลยอยากได้ OST เก็บ

    แต่รู้สึกว่าลิงค์จะเสีย

    รบกวนอัพให้หน่อยได้ไหมค่ะ

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  4. ขอบคุณค่ะ

    โหลดได้แล้ว ^ ^

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: