Harry Gregson-Williams – The Number 23

Tracklist
1. Opening Titles
2. Fingerling’s Childhood
3. Suicide Blonde
4. Ned
5. 11:12 p.m.
6. Finishing The Book
7. Laura Tollins
8. Room 23
9. Atonement

ภาพยนตร์แนวลึกลับระทึกขวัญของผู้กำกับ Joel Schumacher และการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของนักแสดงอารมณ์ดี Jim Carrey เล่าถึงปริศนาที่ซ่อนอยู่ในตัวเลข 23 เมื่อวันหนึ่ง Walter และภรรยา Agatha บังเอิญเจอหนังสือนวนิยายชื่อ The Number 23 ในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง โดยพวกเขาได้ซื้อหนังสือเล่มนั้นเก็บไว้ แต่แล้วทันทีที่ Walter ได้อ่านมัน เขากลับพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างในหนังสือเหมือนจะเชื่อมโยงเข้าหาตัวเขาและครอบครัว และแล้วความหมกมุ่นในปริศนาเลข 23 ของ Walter ก็กำลังจะกลายเป็นอำนาจมืดที่คอยทำลายชีวิตครอบครัวแสนสุขของเขา นำมาซึ่งสู่คำเฉลยอันคาดไม่ถึง
ในส่วนของดนตรีประกอบได้คอมโพเซอร์ Harry Gregson-Williams มารับผิดชอบในด้านนี้ โดยในส่วนของเครื่องดนตรี Williams ได้เลือกใช้ดนตรีอิเล็กทรอนิคส์เป็นหลัก แล้วจึงเสริมด้วยพวกเครื่องสาย เครื่องเป่าลมไม้ และเสียงร้องหลากรูปแบบให้ได้ดนตรีหลอนชวนผวาในแบบที่แตกต่างกันไป
เปิดอัลบั้มด้วยความน่าสะพรึงแบบพอตัวใน Opening Titles เพลงนี้เป็นการแนะนำธีมหลักของเรื่อง โดยเสียงสังเคราะห์ที่ขีดๆข่วนๆตลอดทั้งเพลงเรียกได้ว่าแทบทำให้ขวัญคุณกระเจิง เสริมด้วยเสียงร้องชวนขนลุก ก่อนที่จะจบลงด้วยดนตรีแนวผ่อนคลายฟังสบาย
Fingerling’s Childhood อีกหนึ่งเพลงธีมหลักของเรื่อง เปิดตัวด้วยเสียงเครื่องเป่าและเครื่องสายในทำนองสดใสชวนเพ้อฝัน ก่อนที่ดนตรีจะค่อยๆลากตัวเองเข้าสู่ความหม่นและบรรยากาศชวนอึดอัด
Ned และ Laura Tollins ทั้งคู่เป็นเพลงที่นำธีมหลักมาประยุกต์ในการสร้างดนตรีที่ทั้งหลอนทั้งระทึกใจได้อย่างดี
Suicide Blonde เพลงนี้ออกแนวโรคจิตโดยการรวมดนตรีหลากอารมณ์หลากแนวเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นดนตรีร็อคมันส์ๆ เสียงสังเคราะห์หลอนระทึก เสียงเครื่องสายและเปียโนสุดวังเวง 11:12 p.m. มาพร้อมดนตรีสุดอึดอัดและเสียงสังเคราะห์ที่คอยกระตุกหูเป็นระยะ โดยทีเด็ดของเพลงอยู่ที่เสียงเสียดสีสุดหลอนท้ายเพลง
Finishing The Book เพลงลึกลับ ชวนค้นหา แต่ถ้าใครใจไม่แข็งก็ข้ามเพลงนี้ไปได้เลย เพราะหลังจากที่เพลงเปิดตัวด้วยดนตรีออเคสตร้ายิ่งใหญ่พองามแล้ว ท่อนที่เหลือจะเต็มไปด้วยความหลอนที่ฟังแล้วชวนจิตตกไม่ใช่น้อย Room 23 นี่ก็เป็นอีกเพลงที่ไม่แนะนำให้ฟังถ้าไม่แน่จริง เพราะนอกจากความหลอนและความวังเวงที่รู้กันดีอยู่แล้ว เพลงนี้ยังมีท่อนชวนสะดุ้งให้ฟังกันเป็นระยะๆด้วย
ออกจากฝันร้ายแห่งความหมกมุ่นด้วยความคลาสสิคใน Atonement เพลงเครื่องสายนุ่มๆช้าๆแฝงความเศร้าที่ค่อยๆเพิ่มดีกรีความยิ่งใหญ่ไปถึงช่วงกลางเพลง แล้วต่อด้วยดนตรีสดใสที่ประยุกต์มาจาก Fingerling’s Childhood ไปจนจบเพลงซึ่งเป็นการปิดอัลบั้มนี้อย่างสมบูรณ์
งานดนตรีของ Harry Gregson-Williams สำหรับ The Number 23 นี้สามารถส่งมอบอารมณ์และบรรยากาศในหนังแก่ผู้ฟังได้อย่างดี เรียกได้ว่าเรื่องนี้ถ้าขาดดนตรีประกอบไปหนังคงดูจืดชืดลงไปเยอะทีเดียว

My Score: 7.5/10

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: