Atli Örvarsson – Vantage Point

Tracklist
01. Main Title
(5/5)
02. Motorcade (3/5)
03. Enrique And Veronica (3/5)
04. Run Enrique Run (4/5)
05. Lewis And Anna (3/5)
06. President And Decoy (3/5)
07. The Chase Begins (4/5)
08. Serendipity (5/5)
09. Epilogue (5/5)
10. Tightening Circle (3/5)
11. Clockwork (4/5)
12. The President Is Safe (4/5)
13. Explosion Aftermath (3/5)
14. Suarez’ Plan (3/5)
15. End Title (5/5)

Vantage Point หนึ่งในภาพยนตร์ที่โดดเด่นในเรื่องการนำเสนอเป็นที่สุด ขนาดเพื่อนผมคนหนึ่งยังเคยกล่าวว่าเป็นหนังที่สามารถรวมหนังสั้น 8 เรื่องไว้ด้วยกันอย่างชาญฉลาด ทำให้ผู้ชมได้เห็นสิ่งต่างๆในมุมมองที่หลากหลายและกว้างกว่าในการหาความจริงจากเหตุลอบสังหารที่เกิดขึ้น โดยในส่วนของดนตรีประกอบเป็นหน้าที่ของ Atli Örvarsson คอมโพเซอร์ชาวไอซ์แลนด์ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้จักเพราะเขาคนนี้แต่งเพียงดนตรีประกอบสำหรับหนังลงวิดีโอและซีรี่ย์สทีวีเป็นส่วนมาก แต่แล้วการที่เขาได้มาทำงานกับ Hans Zimmer ในบริษัท Remote Control Productions เป็นจุดเปลี่ยนที่ผลักดันให้เขามีโอกาสรับงานแต่งดนตรีประกอบให้หนังใหญ่ของ Hollywood
สำหรับงานดนตรีหนังใหญ่ชิ้นแรกของ Örvarsson ก็ได้ตามรอยคอมโพเซอร์ในเครือของ Zimmer อยู่ในส่วนของการใช้การใช้ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ผสมผสานกับดนตรีชนิดอื่นๆ ซึ่งสำหรับบททดสอบชิ้นแรกของเขาไม่ได้ใช้วงดนตรีออเคสตร้าใหญ่ๆมาบรรเลงแต่อย่างใด หากแต่เน้นการใช้ฟลุ้ตและกีตาร์ให้สมกับฉากหนังที่เกิดในสเปนควบคู่ไปกับเสียงสังเคราะห์ต่างๆ ทั้งนี้ตัวสกอร์ก็ฟังดูสวยงามเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร
สำหรับเพลงอัลบั้มไม่ได้เรียงตามเหตุการณ์ในเรื่อง แต่เน้นเรียงอารมณ์ให้ฟังต่อเนื่องกัน มาเริ่มกันที่ Main Title โดยเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าเพลงแรกต้องเป็นการนำเสนอธีมหลักของอัลบั้มให้ตรึงใจผู้ฟังมากที่สุด ซึ่ง Örvarsson ทำได้ดีเยี่ยมในส่วนนี้กับดนตรีลึกลับชวนค้น โดยเฉพาะท่อนฟลุ้ตและกีตาร์ที่ฟังดูเฉียบขาดไร้ที่ติจริงๆ
Enrique And Veronica เพลงหวานแบบตะวันออกกลางด้วยดนตรีจังหวะนุ่มๆจากฟลุ้ต แต่แล้วดนตรีก็ทิ้งนัยบ่งบอกความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันในช่วงท้ายของเพลงนี้
Run Enrique Run แอ็คชั่นสกอร์ที่มันส์แบบพอตัวไปกับเพอคัสชั่นที่ใส่มาเป็นระยะๆ แต่ก็ไม่โดดเด่นเท่าการใช้เสียงสังเคราะห์ควบคู่กับฟลุ้ตและเสียงร้องแบบตะวันออกกลางที่สร้างบรรยากาศความโกลาหลได้อย่างดี ขณะเดียวกัน The Chase Begins เป็นแอ็คชั่นสกอร์หลักของอัลบั้ม (สังเกตได้จากการที่ถูกนำมาบรรเลงบ่อยๆในหนัง) โดดเด่นด้วยเสียงสังเคราะห์ที่ฟังดูหนักหนักแน่นและรุนแรง แต่จุดที่น่าเสียดายของเพลงนี่ท่อนมันส์ๆแบบนี้มีให้ฟังกันเพียงครึ่งแรกของเพลง
Serendipity เพลงประกอบฉากไคลแมกซ์ของเรื่อง โดยทีเด็ดอยู่ที่การจบเพลงด้วยคอรัสและเพอคัสชั่นที่ทรงพลังจนน่าขนลุก Epilogue ฟังสบายไปกับเสียงกีตาร์เพราะๆในทำนองดนตรีชวนผ่อนคลายที่ประยุกต์มาจากธีมหลักนั่นเอง
Tightening Circle อีกหนึ่งแอ็คชั่นมันส์ๆจากเสียงสังเคราะห์เช่นเคย หากแต่แตกต่างตรงที่ความระทึกแบบต่อเนื่องและรวดเร็วกระชับตั้งแต่ต้นจนจบ Clockwork เปิดตัวด้วยการหยิบดนตรีบางส่วนของธีมมาใช้แล้วต่อด้วยดนตรีลึกลับในท่วงทำนองที่ไม่หยุดนิ่งซึ่งฟังดูน่าสะพรึงอย่างบอกไม่ถูก
Explosion Aftermath โอบล้อมผู้ฟังไปด้วยดนตรีทำนองลอยๆเหมือนมึนงง โดยมีดนตรีระทึกให้ฟื้นตัวกันในช่วงกลางและท้ายเพลง
Suarez’ Plan ดนตรีที่เนิบช้าในทำนองสุดหม่นกับเสียงสังเคราะห์และเพอคัสชั่นอ่อนๆที่เหมือนมีอะไรแฝงอยู่ End Title เพลงปิดอัลบั้มกับการนำ Main Title มาประยุกต์และบรรเลงใหม่ในทำนองที่เร็วขึ้น นอกจากนี้ก็มีการใช้เสียงร้องมาเพิ่มสีสันให้อีกด้วย แน่นอนว่าเพลงนี่ก็เฉียบขาดไม่น้อยหน้า Main Title
สรุปแล้วถือว่าทำได้ไม่เลวสำหรับงานเพลงหนังใหญ่ชิ้นแรกของ Atli Örvarsson แม้ดนตรีส่วนใหญ่จะเล่นกับเสียงสังเคราะห์ซึ่งบางช่วง (และบางเพลงที่ผมไม่ได้กล่าวถึง) อาจฟังดูแข็งๆไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังคงฟังดูสวยงามและแปลกใหม่โดยเฉพาะในส่วนของธีมอันน่าจดจำ

Final Score: 7.5/10


Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: