Hans Zimmer – Sherlock Holmes

Tracklist
01. Discombobulate (5/5)
02. Is It Poison, Nanny? (3/5)
03. I Never Woke Up In Handcuffs Before (5/5)
04. My Mind Rebels At Stagnation (5/5)
05. Data, Data, Data (3/5)
06. He’s Killed The Dog Again (3/5)
07. Marital Sabotage (4/5)
08. Not In Blood, But In Bond (4/5)
09. Ah, Putrefaction (3/5)
10. Panic, Shear Bloody Panic (4/5)
11. Psychological Recovery… 6 Months (5/5)
12. Catatonictes (5/5)
13. Holmes (Hans ‘n’ Guy Version) (-/-) iTunes Exclusive Bonus Track

นักสืบ Sherlock Holmes และคู่หู Dr. John Watson กลับมาแล้ว โดยคราวนี้เป็นการกลับมาบนโลกภาพยนตร์โดย Guy Ritchie ผู้กำกับที่ทำหนังได้มีลูกเล่นมากที่สุดคนหนึ่ง พร้อมดารานำอย่าง Robert Downey Jr, Jude Law, Rachel McAdams และ Mark Strong เรื่องราวในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ Holmes และ Watson ต้องหยุดแผนการร้ายที่จะเป็นภัยต่ออังกฤษทั้งประเทศของ Lord ฺBlackwood ผู้อ้างตัวเป็นจอมขมังเวทย์ ทั้งนี้ Holmes ยังได้ Irene Adler ขวัญใจเก่าของเขาผู้มีความสามารถไม่ด้อยกว่ากันมาร่วมทีม แต่เรื่องราวทั้งหมดนี้จะมีอะไรซ่อนเร้นมากกว่าที่เห็นอยู่หรือไม่?
นอกจากเรื่องราวการสืบสวนไขคดีชวนคิดตามและฉาก Action เอามันส์แต่พองาม แน่นอนว่าครั้งนี้เราจะได้เห็น Robert Downey Jr ในบท Sherlock Holmes ที่แตกต่างแต่ดูเข้าถึงง่ายและน่าจดจำมีเสน่ห์ไปอีกแบบ แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ก็เป็นความท้าทายที่คอมโพเซอร์ Hans Zimmer ต้องสื่อออกมาให้ได้ในงานเพลงชิ้นนี้
ดนตรีประกอบเรื่องนี้ Hans Zimmer ได้เลือกใช้พวกเครื่องสายเน้นไปทางอคูสติคไวโอลิน เชลโล่ และที่สำคัญ คือ แบนโจเพื่อเพิ่มรสชาติความเป็นไอริชกันหน่อย ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมต้องเลือกเครื่องสายอคูสติคไวโอลิน? คำตอบก็พอเดากันได้จากเครื่องดนตรีที่ Holmes เล่นในเรื่องอยู่บ่อยๆนั่นเอง ทั้งนี้ Zimmer ยังใช้ลูกเล่นแปลกๆที่มากกว่าการสีไวโอลิน คือ การเคาะตัวเครื่องและการดีดสายไวโอลิน (เช่นเดียวกับการดีดอคูสติคกีตาร์) ซึ่งเสียงที่ได้ก็ดูจะเข้ากับหนังย้อนยุคไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว แล้วที่ขาดไม่ได้คือการเติมเต็มความสมบูรณ์ด้วยซินธิไซเซอร์และซาวด์แปลกๆที่อัดมาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการทุบตีและล้มเปียโนให้ได้เสียงดัง “ปัง!” (ซึ่งหาชมกันได้ในวิดีโดเบื้องหลังงานเพลง)
มาเปิดอัลบั้มด้วยเพลงที่จะทำให้คุณตื่นตัว Discombobulate ดนตรีอารมณ์ขันซ่อนความชาญฉลาดมีไหวพริบ แน่นอนว่านี่คือธีมของ Sherlock Holmes ที่สื่อภาพลักษณ์ของตัวละครในเวอร์ชั่นนี้ได้อย่างตรงตัว แถมฟังแล้วยังติดหูอีกต่างหาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดในอัลบั้ม!
Is It Poison, Nanny? ดนตรีเบาๆเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความไม่น่าไว้ใจซึ่งเสียงสังเคราะห์จากซินธิไซเซอร์สร้างความน่าสะพรึงให้กับเพลงได้อย่างดี โดยยังมีธีมรองปรากฏในช่วงท้ายของเพลงนี้อีกด้วย I Never Woke Up In Handcuffs Before เพลงนี้ออกแนว Polka ปนๆไปกับดนตรีแนวหลุดโลกแถมบ้าบิ่นสุดๆจากเสียงเพอคัสชั่นสุดวุ่นวายและโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการสีไวโอลินที่บาดหูไม่ใช่เล่น
เพลงสองอารมณ์ที่ Rebel เหมือนชื่อเพลง My Mind Rebels At Stagnation เปิดตัวด้วยดนตรีฟังเพลินที่ประยุกต์จากธีมของ Holmes ในครึ่งแรก ขณะที่ครึ่งหลังเป็นดนตรีโทนหม่นที่มีท่วงทำนองของเครื่องเป่าและเครื่องสายชวนติดหูใช่ย่อย He’s Killed The Dog Again เริ่มต้นจากความเงียบ มีไหวติงเพียงเล็กน้อย แล้วจึงค่อยๆเพิ่มดีกรีความมันส์และความน่าสะพรึงไปพร้อมๆกัน
Marital Sabotage เพลงเปิดเรื่องที่ใส่มาเพื่อต่อเนืองความมันส์ระทึกจากเพลงที่แล้วแบบเน้นๆ Not In Blood, But In Bond โซโล่ไวโอลินในช่วงต้นที่เนิ่บช้าและฟังดูแปลกๆนี้คือความหดหู่ปนหลอนที่คุณแทบจะรู้สึกได้ทันที
กลับมาฟื้นตัวพร้อมลุยกันต่อใน Panic, Shear Bloody Panic ที่ค่อยๆเปลี่ยนจากท่วงทำนองจากเสียงดีดและเสียงขูดเบาๆสู่ดนตรีประยุกต์จากธีมสุดเท่ห์
งานเพลงชิ้นเอกของอัลบั้ม Psychological Recovery… 6 Months ที่มีความยาวกว่า 18 นาทีนี้ คือ การรวมทุกองค์ประกอบของดนตรีเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำธีมมาโลดแล่นในทำนองสนุกสนาน, ดนตรีมันส์ๆสไตล์ Zimmer, ดนตรีน่าสะพรึงจากเสียงเครื่องเป่า และดนตรีเนิ่บช้าจากเสียงเครื่องสายอันแสนจะบาดใจ สรุปคือแค่ได้ฟังก็ชวนให้คุณลุ้นไปกับการหยุดยั้งแผนร้ายครั้งใหญ่ของ Lord Blackwood ได้แบบถึงอารมณ์กันเลยทีเดียว
เพลงปิดอัลบั้ม Catatonictes กับดนตรีชวนผ่อนคลายที่ยังคงหยิบธีมมาบรรเลงเช่นเคย แต่ทีเด็ดของเพลงอยู่ที่การไล่ทำนองดนตรีที่ค่อยๆเข้มข้นและทรงพลังขึ้นในครึ่งหลัง ซึ่งบอกเป็นนัยว่าเรื่องราวการไขคดีของ Holmes ยังไม่จบเพียงเท่านี้แน่!
แม้งานเพลงของ Sherlock Holmes จะไม่ยอดเยี่ยมเท่า Angels & Demons แต่ก็ดีมีเอกลักษณ์พอที่จะเป็นงานเพลงอันน่าจดจำส่งท้ายปี 2009 ซึ่ง Zimmer ได้พกความแปลกความเพี้ยนที่ไม่คาดไม่ฝันว่าจะได้เจอในงานของเขาบ่อยนัก (อย่างมากก็หลังจากเพลง Why So Serious? ใน The Dark Knight และ Multiple Jack ใน POTC 3) และแน่นอนว่ามันไม่ใช่ดนตรีประกอบตามธรรมเนียมหนังใหญ่ทั่วๆไป แหม…ถ้าหนังมันแนวขนาดนี้ แล้วจะไม่ให้ Score แนวตามไปด้วยได้อย่างไรกัน!
สุดท้ายที่ผมขอกล่าวถึงเป็นเพลง Exclusive จาก iTunes ซึ่งก็คือ Holmes (Hans ‘n’ Guy Version) เพลงธีมของ Holmes อีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ Soft ลงมาหน่อยที่ฟังดูดีไปอีกแบบครับ

Final Score: 8/10

5 Responses to “Hans Zimmer – Sherlock Holmes”

  1. ขอบคุณมากๆครับ

  2. thank

  3. ขอนะครับ ขอบคุณครับ

  4. อ้าว ทำไมลิ่งเสียอ่ะครับ??

  5. ขอบคุณคร้าบ

Leave a comment