Craig Armstrong – World Trade Center

Tracklist

01. World Trade Center Cello Theme (5/5)

02. World Trade Center Piano Theme (5/5)

03. New York Awakes (4/5)

04. The Drive Downtown (4/5)

05. Rise Above The Towers (4/5)

06. World Trade Center Choral Piece (5/5)

07. John & Donna Talk About Their Family (4/5)

08. Ethereal (5/5)

09. John’s Woodshed (4/5)

10. Marine Arrives At Ground Zero (4/5)

11. Will And Allison In The Hospital (4/5)

12. Allison At The Stoplight (4/5)

13. Jimeno Sees Jesus (4/5)

14. John And Will Found, Will Ascends (4/5)

15. John’s Apparition (4/5)

16. John Rescued, Resolution (5/5)

17. Elegy (5/5)

18. Ethereal Piano Coda (4/5)

Soundtrack Label: Sony Classical

ภาพยนตร์ดราม่าจากผู้กำกับ Oliver Stone ที่บอกเล่าอีกเสี้ยวของเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2001 ในเช้าวันสดใสอีกวันของนคร New York ที่กลายมาเป็นวันแห่งโศกนาฏกรรมที่โลกไม่ลืม เมื่อเครื่องบินพาณิชย์ลำแรกที่ถูกผู้ก่อการร้ายจี้ชนตึก World Trade Center เจ้าหน้าที่ตำรวจ John McLoughlin (Nicolas Cage), Will Jimeno (Michael Pena) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ PAPD คนอื่นๆขับรถจากใจกลางเมือง Manhattan เพื่อไปทำภารกิจช่วยเหลือที่ตึก World Trade Center แต่แล้วเครื่องบินลำที่สองก็ชนตึกแฝดที่พวกเขาเข้าไปทำให้ตึกถล่มอย่างไม่ทันตั้งตัว หลังจากที่ World Trade Center เหลือเพียงซากคอนกรีตและโลหะหักงอ McLoughlin และ Jimeno คือ ผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากเหล่านั้น ทั้งคู่บาดเจ็บและไม่สามารถช่วยเหลือกันได้ ยิ่งทั้งคู่อยู่ลึกลงไปในซากตึกถึง 20 ฟุต ทั้งคู่ได้เพียงพร่ำถึงครอบครัวอันเป็นที่รักซึ่งอาจเป็นสิ่งล้ำค่าเพียงสิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขาแกร่งพอที่จะอดทนรอความช่วยเหลือที่ยิ่งนานก็ยิ่งดูริบหรี่เต็มที

สิ่งที่กระตุ้นส่งเสริมให้หนังมีความหนักแน่นในประเด็นครอบครัว ความรัก และการมีชีวิตอยู่ซึ่งกินใจคนดูได้ไม่น้อยไปกว่าฝีมือของเหล่านักแสดง ก็คงหนีไม่พ้นดนตรีประกอบของ Craig Armstrong ซึ่งถ้าใครบอกว่าในหนังได้ยินไม่เยอะเท่าไหร่ มาในอัลบั้มนี้มีจัดเต็มกว่า อะไรที่ไม่เคยได้ยินก็จะได้ยินชนิดที่เอาจนอิ่มในอารมณ์กันยิ่งกว่าก็ว่าได้

สำหรับดนตรีประกอบเรื่องนี้ Craig Armstrong ได้เลือกสร้างสรรค์ดนตรีที่ฟังดูหดหู่และสิ้นหวังแต่ขณะเดียวกันก็มีความหวังซ่อนอยู่ ผ่านดนตรีออเคสตร้าโดยเฉพาะเครื่องสาย และแน่นอนเปียโนซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานเพลงของ Armstrong พร้อมเสริมบรรยากาศเสมือนจริงผ่านเสียงสังเคราะห์ อ่านคร่าวๆแฟนตัวยงของ Armstrong คงนึกถึงสกอร์  The Bone Collector ซึ่งเขาเคยมอบบรรยากาศอันหม่นหมองและเยือกเย็นของนคร New York แต่แม้จะมีดนตรีบางส่วนที่คล้ายๆกันบ้าง ผมบอกได้เลยว่านี่ไม่ใช่การเอาของเก่ามาใช้ใหม่ที่น่าเบื่อ เผลออาจดีกว่าด้วยซ้ำด้วยสเกลดนตรีที่ดูโอ่อ่ากว่า

เปิดตัวด้วยสองธีมหลักตัวเด็ดของอัลบั้ม โดยตัวแรก World Trade Center Cello Theme สื่อถึงความโศกเศร้าหลังเหตุการณ์ 9/11 อย่างถึงอารมณ์ผ่านเสียงเชลโล่ท่ามกลางบรรยากาศล่องลอยอันแสนจะหดหู่ ธีมอีกตัว คือ World Trade Center Piano Theme ที่แม้ดนตรีจะฟังดูหดหู่ไม่แพ้ธีมแรกแต่ก็แฝงไปด้วยท่วงทำนองสวยงามที่เปรียบเสมือนแสงแห่งความหวังผ่านเปียโนและเสียงสังเคราะห์ซึ่งช่วยประคองอารมณ์ทั้งสองส่วนของตัวเพลงได้อย่างยอดเยี่ยม (หลายคนน่าจะจำเสียงเปียโนจาก Trailer กันได้)

ฟังสบายเหมือนอรุณสวัสดิ์ยามเช้าที่สวยงามเช่นทุกวัน New York Awakes เริ่มต้นด้วยเสียงเปียโนเพราะๆและบรรยากาศลอยๆฟังสบาย แต่แล้วเสียงเพอคัสชั่นอ่อนๆท้ายเพลงก็บอกเป็นลางว่าบางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัวกำลังจะเกิดขึ้น The Drive Downtown และ Rise Above the Towers คือ ดนตรีโทนหม่นสุดสะพรึงตั้งแต่ต้นจนจบกับการเดินทางไปยังศูนย์กลางอารมร์แห่งความสูญเสียและแน่นอนว่าดนตรีบางส่วนจาก Cello Theme ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้อารมณ์ในส่วนนี้ได้อย่างดี

World Trade Center Choral Piece อีกหนึ่งของเพลงที่โดดเด่นสุดๆในอัลบั้มกับคอรัสและโซปราโน่ที่ฟังดูโอ่อ่าและชวนขนลุก เสมือนความยิ่งใหญ่ของตึก World Trade Center ที่เหลือเพียงเศษซากปรักหักพัง Ethereal ดนตรีที่เบาหวิวและเรียบง่ายเช่นเดียวกันคอรัสและเสียงสังเคราะห์อ่อนๆแต่ก็ฟังเอาหลอนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Marine Arrives at Ground Zero ดนตรีแห่งความว่างเปล่าและความสูญเสียกับช่วงเวลาของการเก็บกวาดซากตึกซึ่งส่งอารมณ์ผ่านเสียงสังเคราะห์และเครื่องสายสุดหม่น Will And Allison In The Hospital เพลงที่ประยุกต์มาจาก Piano Theme อีกทีแล้วเสริมเครื่องสายไปอีกหน่อยซึ่งสื่อถึงช่วงเวลาอันแสนอบอุ่นของครอบครัว

Jimeno Sees Jesus เพลงสุดเพ้อซึ่งโดดเด่นในส่วนของการเล่นกีตาร์และคอรัสอ่อนๆ John And Will Found, Will Ascends ครึ่งแรกของเพลงนำ Piano Theme กลับมาอีกครั้งดั่งความหวังที่เริ่มปรากฏ หลังจากเสียงสังเคราะห์ที่หนักแน่นช่วงกลางเพลงก็เข้าสู่ครึ่งหลังซึ่งสื่อถึงช่วงเวลาที่เริ่มผ่อนคลายลงมาบ้างผ่านเสียงเครื่องสาย

เพลงที่ยาวที่สุดในอัลบั้มแต่ก็โดดเด่นที่สุดเช่นกัน John Rescued, Resolution โดยที่เด็ดของเพลงอยู่การประยุกต์ Piano Theme กับทั้งคอรัส เครื่องเป่า รวมไปถึงการเล่นภาคขยายของ Piano Theme ผ่านเสียงเปียโนที่ได้ยินกันแทบทั้งเพลง

ปิดอัลบั้มด้วยสองเพลงที่ประยุกต์จากธีมอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจากเพลงรองสุดท้าย Elegy คือ การประยุกต์ Cello Theme ซึ่งคราวนี้เน้นการใช้พวกเครื่องสายทั่วๆไป (วิโอล่า-ไวโอลิน) แทน แล้วก็มาถึงคิวสุดท้ายกับ Ethereal Piano Coda ซึ่งเป็นการประยุกต์ Cello Theme และ Piano Theme แบบรวบรัด 2 นาทีด้วยโซโล่เปียโนเหงาๆเบาๆก่อนที่จะจบลงด้วยความเงียบในที่สุด

ปัญหาเดียวสำหรับอัลบั้มนี้ก็คงเป็นในส่วนของคอ Soundtrack ใหม่ๆหรือคนที่ไม่ใช่แฟนๆของ Craig Armstrong ที่ฟังๆไปอาจคิดว่าสกอร์มันกลมกลืนจนเหมือนๆกันหมด แต่ด้วยความกลมกลืนนี้เองที่ผมมองว่ามันทำให้สกอร์ฟังรื่นไหลในอารมณ์และถ้าฟังดีๆคุณจะรู้ว่าการเล่นธีมตอกย้ำบ่อยๆแต่ละครั้งล้วนมีความหมายที่กินใจ โดยสำหรับผมถือว่านี่คือหนึ่งในสกอร์ที่ดีที่สุดของ Craig Armstrong จากความสามารถของมันในการเล่นกับอารมณ์ผู้ฟังที่แม้หากเพียงดูหน้าปกและชื่อเพลงก็ยังอาจถูกดึงให้ถลำลึกลงไปในห้วงเวลาของโศกนาฏกรรมนี้ได้เลยทีเดียว!

Final Score: 9/10

Buy It @Boomerang

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: