Klaus Badelt – The Promise

Tracklist
01. Freedom of the Wa
02. Wuji Main Theme
03. Love Theme
04. Kunlun, The Slave
05. Qingcheng, The Princess
06. Guangming, The General
07. Wuhuan, The Duke
08. Princess Kite
09. The Promise
10. Snow Country
11. The Robe
12. Save The King
13. Guilang, The Assassin
14. Saving A Princess
15. Feather Fight
16. Waterfall
17. Stampede
18. Come Back
19. Birdcage
20. Wuhuan’s Plan

The Promise หรือ Wu Ji คือภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีที่บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้และความรักที่มีคำสัญญาหรือฟ้าลิขิตมาเป็นตัวแบ่งกั้น
คอมโพเซอร์ Klaus Badelt ได้ออกจากสตูดิโอ Media Ventures มาลองงานยังต่างแดนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อสร้างสรรค์ดนตรีแนวตะวันออกซึ่งเขาได้วงดนตรี The Chinese National Symphony Orchestra มาร่วมบรรเลงบทเพลงอันน่าอัศจรรย์ของเขา แล้วนอกจากนี้ก็ยังได้ Hang Yue มาเป็นนักร้องนำในส่วนของคอรัสด้วยเช่นกัน อ่านมาแค่นี้ก็ดูน่าสนใจแล้ว มาลองดูเพลงเด่นๆแต่ละเพลงกันเลย
Freedom of the Wa บทเพลงโหมโรง (ซึ่งในหนังถูกใช้ในช่วง End Credit) ของอัลบั้มอันเปี่ยมไปด้วยพลังผ่านเสียงร้องของ Hang Yue ที่ให้อารมณ์แบบตะวันออกขนานแท้
Wu Ji Main Theme ธีมหลักตัวแรกเริ่มปรากฏในเพลงนี้ซึ่งถูกนำเสนอออกมาอย่างงดงามด้วยเครื่องเป่าลมไม้และดนตรีออเคสตร้าเล่นควบคู่กันไป อีกธีมที่ใช้ดนตรีลักษณะเดียวกันและยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน คือ Love Theme กับความอ่อนช้อยได้อารมณ์สมชื่อ
เพลงแนะนำธีมย่อยของตัวละคร ได้แก่ 1 – Kunlun, The Slave 2 – Qingcheng, The Princess 3 – Guaungming, The General และ 4 – Wuhuan, The Duke ล้วนเป็นงานเพลงสั้นๆให้ฟังกันพอหอมปากหอมก่อนที่ธีมเหล่านี้จะถูกนำไปปรับใช้อย่างกลมกลืนในเพลงถัดๆไป
มาสู่เพลงแรกที่ต้องยกนิ้วให้เลย Princess Kite เริ่มเพลงด้วยเสียงดีดเบาๆ ตามด้วย Love Theme ที่บรรเลงโดยไวโอลินจีน แล้วต่อด้วยดนตรีออเคสตร้าและคอรัสที่อลังการสุดๆ เปลี่ยนอารมณ์เข้าสู่ครึ่งหลังกับทำนองดนตรีอันหนักแน่นแต่คงไว้ซึ่งทำนองอันมีเอกลักษณ์จากทั้ง Main Theme และ Love Theme รวมไปถึงธีมของ Kunlun และ Guaungming โดยเพลงนี้จบลงอย่างสวยงามด้วยเสียงไวโอลินอีกครั้ง
The Promise ความไพเราะผ่านเสียงดนตรีเบาๆโดยมีท่วงทำนองที่ประยุกต์มาจากธีมหลักทั้งสอง รวมไปถึงธีมของ Qingcheng ด้วยเช่นกัน Snow Country เพลงฉากแดนหิมะที่เต็มไปด้วยดนตรีทำนองอันเยือกเย็นและคอรัสที่ใส่อารมณ์จนแทบขนลุก
The Robe ดนตรีระทึกสุดยิ่งใหญ่เคล้าจังหวะผ่อนที่ยังคงความสวยงามไว้เช่นเคย โดดเด่นเป็นอย่างมากด้วยเสียงเครื่องเป่าและเพอคัสชั่น
Guilang, The Assassin ธีมตัวละครที่ดูเป็นชิ้นเป็นอันมากที่สุดแต่ขณะเดียวกันก็แทบไม่ถูกนำมาใช้ในเพลงอื่นๆเลย โดยเพลงนี้เน้นเพอคัสชั่นเป็นหลักซึ่งก็เหมาะสมแล้วกับตัวละครนี้ Saving a Princess เพลงที่เล่นกับ Love Theme และธีมของ Kunlun ได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะธีมหลังที่ฮึกเหิมและฟังดูเป็นพระเอกสุดๆ
Stampede ความโดดเด่นในทำนองมันส์ๆสุดโกลาหลกับดนตรีออเคสตร้าที่โหมกระหน่ำมาแบบไม่ยั้ง ซึ่งเพลงนี้ทำให้นึกถึงดนตรีในสไตล์ของ Media Ventures มากที่สุดแล้ว Come Back เพลงผ่อนอารมณ์จากเพลงที่แล้วที่น่าจะถูกใจ
Wuhuan’s Plan เพลงสุดยิ่งใหญ่ที่ยาวกว่า 10 นาทีนี้ได้นำธีมหลักๆทั้งหมดมาเรียบเรียงรวมกันใช้ประกอบฉากสุดท้ายของเรื่อง เป็นบทสรุปอันยอดเยี่ยมของตัวละครในเรื่องและบทสรุปของ Score ทั้งมวลในอัลบั้มอย่างแท้จริง
นี่คือหนึ่งในงานเพลงแนวตะวันออกที่น่าจดจำที่สุด ซึ่งต้องมอบเครดิตให้แก่ Klaus Badelt ผู้ที่ได้ยกระดับความสามารถของตนขึ้นไปอีกขั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

My Score: 9/10

Leave a comment