Atli Örvarsson – The Fourth Kind

Tracklist

01 Flight to Nome (5/5)

02 Owolowa (4/5)

03 Hypnosis (3/5)

04 The Owl (3/5)

05 Ashley (4/5)

06 Completely Surreal (4/5)

07 They’re Not from Here (3/5)

08 The Fourth Kind (3/5)

09 Torn Apart (5/5)

10 Abduction (3/5)

11 Northern Lights (4/5)

12 Conclusion (5/5)

“มี 4 รูปแบบที่คุณจะเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาว: 1. คุณเห็นจานบิน 2. คุณเห็นหลักฐานที่มันได้ทิ้งไว้ 3. คุณสื่อสารกับมันได้ 4. คุณถูกจับตัวไป”ภาพยนตร์อิงสารคดีเรื่องนี้เล่าเรื่องราวจากคำบอกเล่าและหลักฐานเทปวิดีโอที่ด็อกเตอร์ Abigale Taylor เป็นผู้บันทึกไว้ขณะทั้งคนไข้ทางจิตของเธอและท้ายที่สุดคือตัวเธอเอง กลายมาเป็นภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวในหลายแง่ว่าจริงหรือหลอกกันแน่ ท้ายที่สุดวิจารณญานของคุณคือสิ่งที่จะตัดสินเรื่องเหล่านี้ แต่สิ่งผมและหลายคนอาจรู้สึกใจหายแทนเมื่อได้ดูเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นในส่วนของคนเป็นแม่อย่าง Taylor ที่ลูกสาวของเธอได้หายตัวอย่างไร้ร่องรอยโดยสิ่งที่เธอเชื่อว่ามันคือมนุษย์ต่างดาว
คอมโพเซอร์ Atli Örvarsson ผู้น่าจะเป็นที่รู้จักกันพอสมควรหลังได้ออกอัลบั้มเดี่ยว Vantage Point และ Babylon A.D. มารับหน้าที่แต่งดนตรีประกอบให้ภาพยนตร์เรื่องนี้จากดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สไตล์ Ambient เพื่อให้ได้บรรยากาศที่เหนือธรรมชาติและจับต้องไม่ได้ เช่นเดียวกับความจริงอันเหลือเชื่อที่ตัวหนังต้องการสื่อออกมา
สำหรับเมนธีมเรื่องนี้ทำออกมาได้ชัดเจนเอามากๆเพราะแทบจะได้ยินกันทุกเพลง เริ่มที่ Flight To Nome เปิดตัวด้วยเสียงร้องที่ฟังแล้ววังเวงอ้างว้างอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งเป็นการแนะนำเมนธีมตัวแรก ตามด้วยเครื่องสายและอิเล็กทรอนิกส์ทำนองดนตรีชวนไล่ล่าหาความจริงซึ่งเป็นเมนธีมตัวที่สอง ก่อนที่จะจบลงด้วยเมนธีมตัวแรกกับเสียงร้องและไวโอลินไฟฟ้าตามลำดับ
Owolowa เมนธีมตัวที่สองถูกนำมาขยายต่อและแต่งเติมด้วยด้วยเสียงสังเคราะห์พร้อมไวโอลินไฟฟ้าที่เพิ่มอารมณ์หนักแน่นให้ตัวเพลงยิ่งขึ้น
Hypnosis ดนตรีที่ล่องลอยไร้ทิศทางในครึ่งแรกแทบจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนโดนสะกดจิต ก่อนที่จะเซอร์ไพร์สคุณด้วยดนตรีสุดผวาชนิดที่คนขวัญอ่อนไม่ควรฟัง
The Owl รับประกันความหลอนด้วยเสียงสังเคราะห์สุดก้องและไวโอลินไฟฟ้าที่โอบล้อมคุณจนแทบรู้สึกได้ว่า Ashley เบาอารมณ์กันด้วยดนตรีอ่อนๆและเสียงเปียโนอันแฝงความรู้สึกน่าเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กสาวผู้นี้ด้วยเมนธีมตัวแรก
Completely Surreal ความเหนือจริงและฟุ้งซ่านจากเพอคัสชั่นสังเคราะห์อันหนักแน่นในช่วงต้นและท้ายเพลง
They’re Not From Here แค่อ่านชื่อก็คาดเดาความหลอนได้ไม่ยาก โดยเฉพาะเสียงเคาะอันบอกที่มาไม่ได้ในครึ่งแรกที่คอยกระตุ้นโสตประสาทคุณให้ไหวอยู่ตัวตลอด ประมาณฟังไปอึดอัดไปก็ว่าได้
Torn Apart เพลงไฮไลท์ของอัลบั้มที่มีสื่อถึงความสูญเสียได้อย่างชัดเจนในส่วนของเมนธีมแรกที่นำมาร้องใหม่ให้ชวนอาลัยกว่าเก่า ขณะเดียวกันธีมตัวที่สองก็ถูกนำมาทำให้หนักแน่นขึ้นอีกครั้งเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการตามหาบางสิ่ง
Abduction เพลงที่เน้นเพอคัสชั่นสังเคราะห์และเสียงสังเคราะห์ต่างๆนานาในทำนองเข้มสุดข้นให้ได้ดนตรีที่มีความโกลาหลแบบสุดๆก่อนที่จะเพลาๆลงในช่วงท้าย
Conclusion เพลงปิดอัลบั้มซึ่งเปรียบเสมือน Flight To Nome อีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ฟังดูสะเทือนอารมณ์ในบทสรุปที่ค้างคาใจเป็นที่สุด
ลองฟังๆดูแล้วดนตรีเรื่องนี้อาจจัดอยู่ในระดับกลางตามครรลองดนตรีหนังสยองขวัญทั่วๆไป แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า Örvarsson ได้สร้างธีมที่สามารถเข้าไปกระตุ้นจิตใจทั้งคนดูและคนฟังอย่างได้ผลชนิดที่ว่าถ้าคุณไม่รู้สึกอะไรเลย คุณคงเป็นคนที่แข็งกระด้างไปแล้ว

My Score: 7.5/10

Buy It @BoomerangShop

Advertisements

2 Responses to “Atli Örvarsson – The Fourth Kind”

  1. […] (ที่จริงก็ไม่มีตั้งแต่ The Fourth Kind แล้วล่ะ) สำหรับครั้งนี้ Örvarsson […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: