Harry Gregson-Williams & David Buckley – The Town

ตั้งแต่นี้ไปผมขอเปลี่ยนแปลงรูปแบบรีวิวนิดนึงนะครับ โดยจะเพิ่มในส่วนของการให้คะแนนรายเพลงแล้วเอามาเทียบหา Final Score ในตอนท้ายเพื่อจะได้ตรวจสอบกันง่ายยิ่งขึ้นครับ ซึ่งผมอาจเพิ่มคะแนนส่วนนี้ในรีวิวเก่าๆด้วย (ถ้ามีเวลานะครับ)

Tracklist
01. Charlestown
(3/5)
02. Bank Attack (3/5)
03. Doug Reflects (4/5)
04. FBI Show & Tell (2/5)
05. OxyContin (3/5)
06. Healing And Stealing (4/5)
07. Nuns With Guns (4/5)
08. The Necklace (4/5)
09. The Wreath (2/5)
10. Cathedral Of Boston (3/5)
11. Fenway (3/5)
12. Who Called 911? (4/5)
13. Making The Switch (4/5)
14. Sunny Days (4/5)
15. Leaving (4/5)
16. The Letter (5/5)

หลังความสำเร็จของภาพยนตร์ Gone Baby Gone ก็ดูเหมือนว่านักแสดง Ben Affect จะเริ่มกลับมามีความสนใจในการเขียนบทและนั่งแท่นผู้กำกับเองเสียแล้ว คราวนี้ภาพยนตร์ของเขายังคงเล่นอยู่กับดราม่าหนักๆโดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ปล้นธนาคารที่มีบ่อยครั้งในเมืองบอสตัน เรื่องราวของ Doug และ James คู่หูนักก่ออาชญากรรมผู้ช่ำชองกับแผนการปล้นครั้งสำคัญที่มิตรภาพของพวกเขากำลังจะถูกสั่นคลอนจากแผนการจับตัวผู้จัดการธนาคารสาว Claire ไว้เป็นตัวประกัน เมื่อความรู้สึกบางอย่างระหว่าง Doug และเธอนั้นเติบโตได้ขึ้นทุกขณะ นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เขาต้องเลือกว่าจะทรยศเพื่อนหรือสูญเสียคนที่เขารักไป

คอมโพเซอร์ Harry Gregson-Williams เคยร่วมงานกับ Ben Affect มาแล้วใน Gone Baby Gone ซึ่งคาดว่าหลายท่านคงพอใจสกอร์ออเคสตร้าปนอิเล็กทรอนิกส์ขายบรรยากาศ (และแน่นอนแอมเบี้ยน) กับความนุ่มลึกที่แฝงอะไรหลายอย่างมาไม่มากก็น้อย มาเรื่อง The Town นี้ Williams ก็ยังคงลักษณะดนตรีดังกล่าวไว้แทบครบ โดยครั้งนี้เขายังได้พา David Buckley คอมโพเซอร์ลูกศิษย์และเพื่อนสนิทแต่ไหนแต่ไรมาร่วมสร้างดนตรีประกอบดราม่าหนักๆชิ้นนี้อีกด้วย

หากพูดถึง David Buckley หลายท่านคงคุ้นกับสกอร์ตะวันออกอย่าง The Forbidden Kingdom ที่ถือว่าเป็นบิ๊กฮิตสำหรับคอมโพเซอร์หน้าใหม่คนนี้ก็ว่าได้ (ผมก็ประทับใจสกอร์ดังกล่าวเช่นกัน) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Buckley ได้ทำงานภายใต้การนำของ Williams มาบ่อยครั้ง แน่นอนว่าพอมาเป็นสกอร์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นสไตล์ถนัดของ Williams ความคาดหวังในส่วนนี้ของ Buckley จึงสูงตาม ทว่าล่าสุด From Paris With Love ซึ่งถือเป็นโซโล่ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เป้งๆของเขานั้นกลับไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร ดังนั้นแล้วผมจึงคาดหวังไว้ว่างานสกอร์ชิ้นนี้น่าจะเป็นอะไรที่กู้หน้าได้บ้าง ยิ่งได้มีโอกาสร่วมงานกับ Williams ชนิดแชร์เครดิตคนละครึ่งทั้งที มันก็น่าจะมีอะไรที่ดีกว่าบ้างล่ะ บ่นมาตั้งนาน มาดูกันเลยดีกว่าครับ

เปิดอัลบั้มด้วยเพลงชื่อเมืองสถานที่ในหนัง Charlestown ด้วยดนตรีอ้อยอิ่งในบรรยากาศหม่นๆเสมือนความปลอดภัยที่ไม่ใด้มีบ่อยนักในเมืองนี้ แล้วถ้าพูดถึงในส่วนของธีม เพลงนี้ยังหาจับได้ยากอยู่ ถัดมา Bank Attack เพลงที่ไม่ได้ระทึกมากแต่เป็นการเล่นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ผ่อนปนหนักเน้นโดยมีเพอคัสชั่นสังเคราะห์ช่วยสร้างภาวะแห่งความวุ่นวายได้พอสมควร

เข้ามาในส่วนของดราม่า Doug Reflects กับเพลงเพราะๆผ่านเสียงกีตาร์ ในจุดนี้เองคือเมนธีมที่ปรากฏออกมาเด่นชัดสุด ถึงตอนนี้หลายคนก็รับทราบกันแล้วว่า Doug นี้ล่ะคือศูนย์กลางของเรื่อง Healing And Stealing ฟังเพลินๆใน 1 นาทีแรกกับธีมของ Doug ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นดนตรีแฝงความร้ายกาจในส่วนที่เหลือ

Nuns With Guns มาถึงเพลงระทึกสุดซ่ากับความวุ่นวายที่แทบไม่หยุดนิ่งด้วยดนตรีอิเล็กทรอนิกส์หนักพอประมาณแต่กระหน่ำอย่างมีสไตล์ ทีนี้คิวถัดที่หากใครติดใจเสียงเปียโนแว่วๆในเพลง Charlestown ผมก็ขอแนะนำเพลง The Necklace ซึ่งได้ประยุกต์และต่อยอดทำนองดังกล่าวให้ออกมาฟังดูสวยงามไม่ใช่เล่น

Who Called 911? เพลงนี้ก็ออกแนวระทึก โดยมาพร้อมดนตรีที่ไม่หยุดนิ่งจากเพอคัสชั่นสังเคราะห์ ทั้งนี้ยังได้เพิ่มความสะใจยิ่งขึ้นกันด้วยเครื่องสายในช่วงกลางเพลง Making The Switch ยังคงระทึกกันต่อแต่ในทำนองที่หนักหน่วงและชวนลุ้นกว่า

Sunny Days ล่องลอยแลดูเหงาๆ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาเป็นความสดใส โดยยังได้เอาท่อนเปียโนประยุกต์ของ Charlestown มาใช้ซึ่งพอบ่งบอกได้ว่านี่อาจเป็นวันใหม่ที่ดีของเมืองแห่งนี้ก็เป็นได้ Leaving เปิดตัวแบบกระอักกระอ่วนด้วยเพอคัสชั่นสังเคราะห์ก่อนจะเข้าสู่ช่วงดราม่าปนระทึกหน่อยๆจากเครื่องสาย The Letter งานเพลงปิดท้ายกับความสุนทรีย์ชวนซาบซึ้งที่เปิดตัวด้วยธีมของ Doug อันคุ้นเคยแต่เปลี่ยนมาเป็นเสียงเปียโนแทน แล้วต่อด้วยในส่วนของการบรรเลงพวกเครื่องสายโดยเฉพาะไวโอลินที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศคันทรี่กันยังไงยังงั้น

โดยสรุป จุดอ่อนและจุดเด่นของงานสกอร์ชุดนี้ไม่ต่างจาก Gone Baby Gone มากนัก ซึ่งก็คือดนตรีที่บางครั้งยากจะเอามาฟังแยกได้ เพราะเหมือนจะเจาะจงให้เข้ากับฉากในตัวหนังไม่ก็ฟังรวบทั้งอัลบั้มไปเลย แต่กระนั้นยังมีข้อดีในส่วนที่ฟังแยกได้คือเมนธีมที่ถูกใช้ยิ่งกว่าเป็นศูนย์กลางของเรื่อง เพราะท่ามกลางความเรียบง่ายของโน้ตนั้น มันกลับทำให้คุณรู้สึกผูกพันกับตัวละครในฉากนั้นๆได้อย่างดี แล้วจากความคาดหวังที่ผมตั้งไว้ข้างต้นกับ Harry Gregson-Williams และ David Buckley นั้นก็ไม่ได้มีอะไรที่เหนือคาด (อาจมีแปลกใจในส่วนของการใช้ซาวด์ใหม่ๆในบางช่วง แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย) แล้วก็มีไม่ได้มีอะไรที่แย่ พูดง่ายๆว่าเป็นสกอร์กลางๆที่เซฟมาตรฐานของคอมโพเซอร์ไว้ในระดับที่กำลังอยู่นั่นเองครับ

Final Score: 7/10

Advertisements

One Response to “Harry Gregson-Williams & David Buckley – The Town”

  1. […] This post was mentioned on Twitter by ลูกอบรสเขียด,WaVE TD, OrganO. OrganO said: My Ost. Review: Harry Gregson-Williams & David Buckley – The Town http://bit.ly/dzUKCh […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: