Ramin Djawadi – Medal of Honor (2010)[Digital Download]

Tracklist

01. From Here (5/5)

02. Watch Your Corners (3/5)

03. Heroes Abroad (5/5)

04. Streets of Gardez (5/5)

05. The Time Is Upon Us (4/5)

06. Hunter-Killer (4/5)

07. Falling Away (5/5)

08. Taking The Field (4/5)

09. High Ground (4/5)

10. Thirty Seconds Out (4/5)

11. The Summit (5/5)

12. Paint ‘Em Up (3/5)

13. Enemy Down (3/5)

14. All Rounds Expended (4/5)

15. Send In The Rangers (3/5)

16. Tariq’s Plea (5/5)

17. WFO (4/5)

18. Final Extraction (4/5)

19. H-Hour (3/5)

20. Wiyar (4/5)

Medal of Honor เกมต้นแบบสงครามโลกแนว First Person Shooting สุดฮิตของค่าย EA ที่ขอปรับกลยุทธสู้ค่ายคู่แข่งอย่าง Activision ซึ่งปล่อย Call of Duty: Modern Warfare 2 มาได้พักใหญ่ โดย Medal of Honor ในปี 2010 นี้ก็ขอเปลี่ยนจากเกมสงครามโลกเก่าๆมาเป็นสงครามต่อต้านการก่อการร้ายยุคปัจจุบันโดยมีสมรภูมิ คือ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งจะมันส์ถูกใจคอเกมหรือมีอะไรที่มากกว่านั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป
แน่นอนว่าส่วนที่ผมจะรีวิวต่อไปนี้ คือ ดนตรีประกอบ ซึ่งเป็นผลงานของ Ramin Djawadi คอมโพเซอร์ Remote Control Productions ที่เพิ่งผ่านงานหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Clash of the Titans และกำลังมีอีกงานตามมา คือ Red Dawn รีเมค  โดยการแต่งดนตรีประกอบเกมครั้งแรกนี้ Djawadi ได้เลือกใช้ดนตรีออเคสตร้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนของดนตรีออเคสตร้านั้นเป็นของบังคับตระกูลเกม Medal of Honor มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว (Michael Giacchino ได้เกิดก็เพราะเกมนี้ด้วย) ขณะที่พวกอิเล็กทรอนิกส์นั้นใส่เพิ่มมาเพื่อให้นิยามความเป็นสมรภูมิโลกปัจจุบัน ซึ่งดูจะเข้าทาง Djawadi แต่สิ่งที่เข้าทางกว่าก็เห็นจะเป็นการใช้ดนตรีพื้นเมืองตะวันออกกลาง ซึ่งเขาเองเป็นคอมโพเซอร์ลูกครึ่งเยอรมัน-อิหร่านอยู่แล้ว ก็น่าจะมีทักษะในด้านนี้พอสมควรเลย เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาเล่นเกม เอ้ย! ดูรีวิวกันเลยละกัน
เริ่มจาก From Here ที่ช่วงแรกเน้นขายบรรยากาศตะวันออกกลางด้วยเครื่องดนตรีพื้นเมืองนานาทั้งสีตีเป่าประมาณนาทีกว่า ก่อนจะนำเสนอเมนธีมผ่านเครื่องเป่าและเครื่องสายในทำนองที่เพราะจับใจ โดยสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้คือเมนธีมนี้มีความเป็นดราม่าโทนเศร้ามากกว่าจะโชว์พลังวีรบุรุษสงคราม Watch Your Corners นำเสนอความเป็นเกมแอ็คชั่นแต่ยังยิงไม่กระหน่ำเท่าไหร่เพราะเป็นเพียงการเล่นเสียงสังเคราะห์เน้นเพอคัสชั่นเพื่อสร้างความระทึกแบบอ่อนๆโดยมีเครื่องสายและดนตรีพื้นเมืองแทรกเป็นช่วงๆ
Heroes Abroad ใครยังอารมณ์ค้างกับเมนธีมที่เพราะจับใจ เพลงนี้จะตอบสนองคุณได้อย่างมาก ด้วยความยาวกว่า 5 นาทีกับเมนธีมที่ค่อยๆก่อตัวจากเสียงสังเคราะห์ลอยๆช่วงแรกมาเป็นการบรรเลงออเคสตร้าในทำนองที่เศร้าจนคุณต้องน้ำตาซึม Streets of Gardez ปลีกตัวออกจากดราม่ามาเป็นแอ็คชั่นกันอีกทีแต่เป็นแอ็คชั่นอย่างมีสไตล์ โดยตัวเพลงนั้นค่อยๆไล่ระดับความมันส์ระทึกใจขึ้นเรื่อยๆด้วยเพอคัสชั่นสังเคราะห์และกีตาร์ ก่อนจะนำเสนอทำนองสุดเร้าใจผ่านเครื่องสายและเพอคัสชั่นรัวซึ่งกลายเป็นทำนองหลักที่โลดแล่นตลอดเพลง
Hunter-Killer เอาทำนองสุดเร้าใจจาก Streets of Gardez มาใช้ เพียงแต่เปลี่ยนมาหนักพวกเสียงสังเคราะห์มากกว่า Falling Away เพลงนี้ออกแนวอดอาลัยตายอยากเสียเหลือเกิน โดยความยอดเยี่ยมนั้นอยู่ที่การเล่นเมนธีมแล้วมีเสียงผู้ชายร้องคลอไปด้วยในทำนองเดียวกัน
Taking The Field เพลงเอามันส์สะใจอย่างเดียวโดยเน้นไปทางเสียงสังเคราะห์และทำนองดนตรีแนวร็อคปนแขกซึ่งน่าจะถูกคอเพลงที่ชอบการเล่นซาวด์หนักๆ High Ground เร้าใจและฟังเพลินใช้ได้แต่คุณอาจน้ำตาซึมไม่รู้ตัวอีกด้วยเมนธีมที่ถูกนำมาใส่ในช่วงกลางเพลง
The Summit ฟังดูผ่อนคลายขึ้นเล็กน้อยแต่ก็ยังคงความหนักแน่นแฝงความเศร้าด้วยเมนธีมที่ถูกนำมาบรรเลงผ่านเครื่องสายชนิดที่บาดใจบาดอารมณ์กันสุดๆ Enemy Down เพลงร็อคปนแขกแนวเอาใจขาโจ๋ซึ่งเป็นเพลงร้องตัวเดียวของอัลบั้มที่ผมก็ไม่รู้ว่าเอาใครมาร้อง แต่รู้ว่า Djawadi แต่งแน่ๆ ก็คิดซะว่าเอาไว้ฟังคั่นเอามันส์ระดับหนึ่งละกัน
All Rounds Expended เพลงทำนองละห้อยหนักไปทางเครื่องสายโดยมีเมนธีมแถมท้ายมาต่อยอดอารมณ์ที่ว่าอีกหนึ่ง Tariq’s Plea แบ่งสองครึ่งชัดเจน คือ ครึ่งแรกที่ขายบรรยากาศตะวันออกกลางในทำนองเรื่อยๆมึนๆ ขณะที่ครึ่งหลังเป็นดนตรีแนวแอ็คชั่นกับทำนองเร้าใจที่คุ้นหูพร้อมความเป็นร็อคปนแขกที่คราวนี้ฟังดูน่ากลัวขึ้นมาหน่อย
WFO อีกเพลงที่เอามันส์สะใจอย่างเดียวโดยมีคราวนี้มีกีตาร์เป็นตัวเอก Wiyar ช่วงแรกของเพลงเป็นเมนธีมพร้อมเสียงผู้ชายร้องคลอแบบเน้นๆ ก่อนจะต่อด้วยทำนองในลักษณะที่ฟังดูความหวังขึ้นมา
สรุปแล้วงานสกอร์ของ Ramin Djawadi มีจุดเด่นมากถึงมากที่สุด คือ เมนธีมที่ฟังกี่ทีก็อินและเรียกน้ำตาแห่งความอาลัยอาวรณ์กันได้ง่ายๆพอกับการฮัมทำนองดังกล่าว แล้วในส่วนของเครื่องดนตรีตะวันออกกลางและอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยสร้างบรรยากาศสมรภูมิก็ถือว่าทำได้ดี แม้บางครั้งจะรู้สึกว่าความเป็นแอ็คชั่นมันไม่ค่อยสุดและหลากหลายเอาซักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม  แค่ความสะเทือนใจของสกอร์ชุดนี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งและได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งผลงานน่าพอใจสำหรับคอมโพเซอร์นาม Ramin Djawadi ที่คุณเองน่าจะลองหามาฟังดูบ้าง

Final Score: 8/10


Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: