James Horner – Enemy At The Gates

Tracklist

01. The River Crossing To Stalingrad (5/5)

02. The Hunter Becomes The Hunted (4/5)

03. Vassili’s Fame Spreads (4/5)

04. Koulikov (3/5)

05. The Dream (3/5)

06. Bitter News (4/5)

07. The Tractor Factory (3/5)

08. A Sniper’s War (3/5)

09. Sacha’s Risk (3/5)

10. Betrayal (5/5)

11. Danilov’s Confession (3/5)

12. Tania (End Credits) (5/5)

ภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ขอเปลี่ยนโฟกัสจากสมรภูมิยุโรปมาเป็นแผ่นดินใหญ่ของสหภาพโซเวียต กับเรื่องราวของ Vassili นายทหารพลแม่นปืนมือดีผู้รอดชีวิตจากการปะทะอันบ้าคลั่งในสตาลินกราดที่โซเวียตเป็นฝ่ายแพ้ โดย Vassili หาทางเอาตัวรอดออกมาโดยซุ่มเก็บพลทหารเยอรมันกลุ่มหนึ่งซึ่งเขายังได้พบคอมมิซซาร์ Danilov สหายผู้ที่คอยหนุนหลังเขาตั้งแต่นั้นมา ขณะเดียวทางเยอรมันก็ได้ส่งพลแม่นปืนมือดีอย่าง Konig มาลงสนามรบของพลแม่นปืน นำมาสู่สงครามแมวจับหนูระหว่าง Vassili  และ Konig ท่ามกลางสมรภูมิที่สงครามใหญ่รอบนอกยังคงระอุ
งานสกอร์ในช่วงต้นสหัสวรรษใหม่ของ James Horner ชิ้นนี้ยังคงความเป็น Horner ครบถ้วนด้วยดนตรีออเคสตร้าเพียวๆกับท่อนผ่อนที่แม้เบาก็ยังดึงดูดไม่เสื่อมคลาย แต่ก็ยอมรับกันเนิ่นๆก่อนว่าเอกลักษณ์และ Trademark ใหม่ๆของ Horner นั้นเริ่มหายากขึ้นแล้วในตอนนี้ จนกลายเป็นว่าผลงานหลังๆของ Horner เริ่มหากินกับของเก่ามากขึ้น (น่าเสียดายที่ Horner ไม่สามารถดัดแปลงดนตรีเก่ารีไซเคิลของเขาให้มีต่างออกไปบ้างเท่า Hans Zimmer) โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดในอัลบั้มคือการนำโน้ตเครื่องเป่า 4 ตัวจากผลงานในยุค 80 ของเขามาใช้ใหม่ชนิดเกือบเป๊ะเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี งานสกอร์ชิ้นนี้ยังคงมีอะไรที่น่าสนใจแม้จะแลดูมีโอกาสคล้ายคลึงกับสกอร์แนวรัสเซียของ Horner ใน Red Heat แต่เพราะนี่คือสกอร์หนังสงครามที่มีส่วนของความ Epic และใช้ออเคสตร้าบรรเลงล้วน (ซึ่ง Red Heat มีใช้พวกอิเล็กทรอนิกส์ช่วย) มันก็ต้องมีอะไรดีๆให้ฟังหน่อยล่ะ
เพลงไฮไลท์รวมเมนธีมชนิดยาวได้ใจตั้งแต่แรก The River Crossing To Stalingrad เปิดตัวแบบแนบนิ่งด้วยเครื่องสายบรรเลงเบาที่ค่อยๆดึงอารมณ์เข้าสู่ธีมแรกซึ่งคือธีมอันตรายสั้นๆซึ่งก็คือโน้ตเครื่องเป่า 4 ตัว จากนั้นก็เข้าสู่ท่อนผ่อนกับธีมตัวที่สองซึ่งเป็นการบรรเลงเครื่องสายในลักษณะใกล้เคียง Schindler’s list ของ John Williams นิดๆกับอารมณ์ที่พอเดากันได้ว่าสื่อถึงความเปล่าเปลี่ยวและสิ้นหวัง ต่อจากนั้นซักพักก็เป็นช่วงโชว์พลังความเป็นรัสเซียเต็มรูปแบบด้วยการบรรเลงออเคสตร้าผ่อนหนักเน้นหนักไปทางคอรัส โดยมีธีมสองตัวที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นแทรกเป็นพักๆ ยังไม่พอ อีกทีเด็ดของเพลงนี้ที่ต้องพูดถึง คือ ช่วงนาทีที่ 11 ซึ่งนำธีมอันตรายมาปรับใช้เข้ากับดนตรีออเคสตร้ากระหน่ำที่ฟังดูบ้าคลั่งแบบสุดๆไปเลย โดยสุดท้ายแล้วเพลงนี้ก็จบลงด้วยทำนองนิ่งๆแบบตอนแรกอีกครั้งหนึ่ง (ศึกนี้โซเวียตไม่ชนะนั่นเอง) The Hunter Becomes The Hunted เน้นโชว์ลีลาเครื่องสายจากธีมตัวที่สองพร้อมธีมอันตรายจากเครื่องเป่าที่โผล่มาเป็นช่วงๆ ซึ่งเอาตื่นเต้นพอประมาณ โดยส่วนเดียวซึ่งเข้มข้นที่สุดของเพลงอยู่ที่ช่วงท้ายๆในรูปของการไล่ระดับดนตรีนั่นเอง
Vassili’s Fame Spreads เพลงที่มีกลิ่นอายของความภาคภูมิเต็มเปี่ยมโดยจุดเด่นที่สุดของเพลงนี้คือท่อนคอรัสตั้งแต่ช่วง 1.30 – 2.30 นาที Bitter News ความขมขื่นซึ่งนำเสนออย่างแผ่วเบาผ่านเสียงเปียที่เล่นธีมตัวที่สองในครึ่งแรกขณะที่ครึ่งหลังเป็นการเล่นคอรัสและเครื่องสายเบาๆในอารมณ์ที่ไม่ต่างกันนัก
A Sniper’s War เปิดตัวพอให้สะพรึงกัน แล้วตามด้วยช่วงคอรัสสั้นๆพร้อมธีมอันตราย จากนั้นจะเป็นช่วงผ่อนประมาณนาทีกว่าก่อนเสียงเครื่องสายบาดหูจะเริ่มปรากฏเช่นเดียวกับทำนองน่าสะพรึงในช่วงท้าย แต่ส่วนก็ยังคิดว่ามันน่าจะออกมาดีกว่านี้ได้อีก Betrayal เพลงที่พอเป็นอีกไฮไลท์เนื่องด้วยดนตรีหลากอารมณ์ที่แฝงอยู่ผ่านการบรรเลงดนตรีเบาๆที่ไม่น่าเบื่อ (อย่างน้อยก็ไม่น่าเบื่อเท่าเพลงก่อนๆ) โดยส่วนที่โดดเด่นสุดๆในครึ่งแรกของเพลงท่ามกลางดนตรีที่อึดอัดคือการนำธีมตัวที่สองอันหดหู่มาประยุกต์เป็นทำนองที่ฟังเอาโรแมนติกได้ไม่ใช่เล่น ส่วนครึ่งหลังของเพลงนั้นเป็นทำนองหนักปนผ่อนที่ใช้สอยประโยชน์จากธีมอันตรายและคอรัสเป็นหลักโดยช่วงท้ายของเพลงคืออะไรที่เล่นกับความรู้สึกคนฟังได้ดีสุดๆ
Danilov’s Confession เพลงจากฉากการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายของพลแม่นปืนกับดนตรีที่แน่นิ่งในช่วงแรกโดยมีส่วนความเป็นดราม่าซึ้งๆในช่วงแรกคั่นนิดๆ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงดนตรีแน่นิ่งอีกครั้งโดยคราวนี้มีธีมอันตรายประกอบทำนองรวมอยู่ด้วยจนถึงนาทีที่ 4 ที่ดนตรีค่อยๆเบาลง แล้วจึงค่อยดึงขึ้นมาอีกครั้งเป็นทำนองในที่ผ่อนคลายขึ้นมาแทน แต่ทั้งนี้โดยส่วนตัว ผมไม่คิดว่าเพลงนี้แกร่งเอาซักเท่าไหร่เพราะดูเหมือนจะเอาไว้ให้เข้ากับฉากมากกว่าเอามาฟังแยกได้ซึ่งส่งผลให้ตัวเพลงนั้นดูอ่อนลงไปเลย (ความยาวของเพลงก็ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่เลย) Tania (End Credits) ไฮไลท์สุดท้ายกับการเน้นเล่นธีมตัวที่สองไปมาในทำนองที่ดูดีมีชีวิตชีวากว่าครั้งไหนๆผ่านเครื่องสายและคอรัสเพราะๆ โดยช่วงพีคของเพลงคือคอรัสก้องกังกาลพร้อมเพอคัสชั่นอันหนักแน่นในช่วง 3.30 – 4.30 นาที จากนั้นจึงกลับมาเล่นธีมตัวที่สองอีกครั้งเป็นการปิดท้ายอย่างน่าปิติโดยไม่มีวี่แววของธีมอันตรายอีกเลย
นี่คือสกอร์สงครามรัสเซียที่มีแต่ความมืดครึ้มเกือบ 80% ของอัลบั้มไม่ว่าเพลงจะหนักจะผ่อนยังไงก็ตามซึ่งเป็นการตีความสงครามอีกแบบที่น่าพอใจของ James Horner หากแต่สิ่งที่น่าผิดหวังคือท่อนผ่อนของเพลงที่ไม่ได้ตราตรึงอย่างที่คิด (อาจมาจากความมืดครึ้มของสกอร์เองด้วยรึเปล่าหว่า) และสิ่งที่น่าผิดหวังอีกอย่างคือความไม่เป็นออริจินัลของธีม โดยเห็นได้ชัดคือธีมอันตรายซึ่งถูกนำมาใช้เกือบเป๊ะอย่างที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้น เมื่อได้ฟังไปเรื่อยๆก็ยิ่งรู้สึกว่ามันทำให้สกอร์โดยรวมดูแหม่งๆไปจนอดคิดไม่ได้ว่า James Horner หมดมุขแล้วจริงหรือ?

Final Score 7.5/10

Buy It @Boomerang

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: