James Horner – The Life Before Her Eyes

Tracklist

01. An Ordinary Day (4/5)

02. Diana – A Future to Be… (3/5)

03. Becoming Close Friends (4/5)

04. All the Memories from an Old Photo Album (3/5)

05. The Gift of a Necklace (4/5)

06. “Choose! Time to Decide” (3/5)

07. Diana Gets Hit By a Car (4/5)

08. Two Lives Slowly Converging (3/5)

09. Diana’s Young Conscience is Finally Formed (3/5)

10. The Memorial – The Laying of Flowers (3/5)

11. Two Worlds; The Past and the Future (3/5)

12. Young Diana’s Future – A Future That Could Have Been… (5/5)

อีกหนึ่งภาพยนตร์ดราม่าคุณภาพโดยผู้กำกับ Vadim Perelman ที่คราวนี้หยิบเอาหนังสือในชื่อเดียวกันของ Laura Kasischke มาทำ กับเรื่องราวสองช่วงชีวิตของ Diana ซึ่งรับบทโดยนักแสดงสาวฝีมือใช่ย่อย Evan Rachel Wood และนักแสดงคุณภาพที่รู้กันดี Uma Thurman โดยจุดโฟกัสของเรื่องราวอยู่ที่ช่วงเวลาสมัยวัยรุ่นของ Diana ซึ่งเธอและ Maureen เพื่อนสนิทเผชิญหน้าเหตุฆาตรกรรมหมู่เมื่อนักเรียนชายคนหนึ่งถือปืนไล่ฆ่าทุกคนในโรงเรียนและเขาก็ได้ถามทั้งคู่ว่าเขาควรจะฆ่าหรือไว้ชีวิตเธอคนไหนดี? โดยคำตอบของเรื่องนี้คือสิ่งที่ค่อยๆเผยออกมาตลอดเรื่องผ่านชีวิตวัยผู้ใหญ่ของเธอที่จะทำให้คุณต้องใจหายกันเลยทีเดียว

จากสกอร์ House of Sand and Fog อันเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งของคณะกรรมการเวทีรางวัล ก็ไม่แปลกที่ผู้กำกับจะเรียกใช้คอมโพเซอร์คนเดิมคือ James Horner โดยคราวนี้ Horner ยังคงลักษณะความหม่นของดนตรีไม่ต่างจากการร่วมงานในครั้งก่อน (เปียโน+เครื่องสาย+ซินฯอ่อนๆ) แต่ด้วยความที่ตัวหนังมีความเป็นหนังผู้หญิงอยู่ด้วย ทำให้งานสกอร์ชิ้นนี้มีท่วงทำนองที่สวยงามอ่อนช้อยแฝงอยู่เต็มไปหมด แต่จะทำให้ตัวเพลงมีพลังเมื่ออยู่นอกจอหรือไม่นั้นคงต้องดูกันอีกที
เปิดอัลบั้มงามพอตัวใน An Ordinary Day กับดนตรีที่ล่องลอยด้วยซินฯและเสียงผู้หญิงร้องคลอ ขณะเดียวกันก็ค่อยๆก่อร่างสร้างธีมจากเปียโนไปด้วยตลอดเพลง Diana – A Future to Be… มาพร้อมเสียงซินฯที่เหมือนค่อยๆลากคุณไปยังอีกห้วงเวลาหนึ่งซึ่งห้วงเวลาดังกล่าวก็ถูกนำเสนอแบบลอยๆเรื่อยๆด้วยเครื่องสายเคล้าซินฯเบาๆที่มีเปียโนเล่นมาเป็นพักๆ

เพลงบรรยากาศชวนฝันฟังได้เรื่อยๆ Becoming Close Friends นำท่อนเปียโนจากเมนธีมมาประยุกต์เป็นดนตรีแห่งมิตรภาพวัยใสอันสวยงาม แล้วถ้าคุณติดใจเสียงเปียโนประมาณนี้ผมก็ขอแนะนำเพลงที่ฟังดูดีไม่แพ้กันอย่างเพลงหวานสะกิดใจ The Gift Of A Necklace และเพลง Diana Gets Hit By A Car ที่มีการเร่งเล่นเปียโนให้น่ากลัวขึ้นตั้งแต่ช่วง 1.40 – 2.10 ด้วย

Two Worlds; The Past and the Future มีการเล่นเมนธีมครบทั้งเสียงร้องและเปียโนพร้อมสร้างอารมณ์แปรปรวนด้วยเสียงซินฯดังซ่าและเสียงเบสกระตุกหูเล่นแทรกเป็นช่วงๆ Young Diana’s Future – A Future That Could Have Been… เพลงปิดอัลบั้มกว่า 12 นาทีที่กระหน่ำทันทีตลอดหนึ่งนาทีแรกด้วยเพอคัสชั่นและซินฯสุดสะพรึง (ซึ่งเป็นอะไรที่เหนือคาดหลังเบามานาน…) ก่อนจะพักเล่นซักครู่แล้วต่อด้วยเมนธีมที่นำมาขยายเต็มที่ โดยในส่วนของเปียโนนั้นถือได้ว่าโดดเด่นมากที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์สะเทือนใจซึ่งมาพร้อมเชลโล่ในนาทีที่ 2 ก่อนจะต่อด้วยโซโล่เปียโนพักใหญ่แล้วคั่นด้วยจุดพีคของเพลงในนาทีที่ 6 ด้วยเสียงจากซินฯและเสียงร้องคลอที่กังวาลกว่าทุกครั้ง จากนั้นจึงกลับมาในส่วนของเปียโนที่ค่อยๆปิดเพลงอย่างสงบ ซึ่งจากที่ฟังมาทั้งหมด ผมว่าเพลงนี้ล่ะที่ลงตัวสุดละ

สุดท้ายนี้ สกอร์ The Life Before Her Eyes อาจมีความสวยงามกว่า House of Sand and Fog ในแง่ของการใช้ซินฯเพื่อสร้างบรรยากาศดังกล่าว ทว่าความที่จะเข้าใจตัวเพลงเมื่อฟังแยกแบบไร้ภาพนั้นยังเข้าถึงยากพอๆกัน แล้วสิ่งหนึ่งที่ทำให้งานสกอร์ชิ้นนี้ด้อยลงมาในมาตรฐาน James Horner หน่อยๆก็เห็นจะเป็นการใช้ดนตรีออเคสตร้าที่น้อยชิ้นแล้วดันไม่เวิร์ค ซึ่งดูเหมือน Horner มัวแต่เพลินไปกับเสียงเปียโนและซินฯชวนฝันจนไม่สามารถสร้างจุดพีคหรือทำนองใดก็ตามที่ดีพอจะดึงให้ผู้ฟังรู้สึกถึงจุดแกร่งของสกอร์เท่าที่ควร แม้อาจจริงอยู่ว่าคุณสามารถเพลินไปกับเสียงเปียโนและซินฯเบาๆ แต่อย่าลืมว่ามีเพลงส่วนหนึ่งที่่ผมเองก็ไม่ได้กล่าวถึงในรีวิวเนื่องด้วยดนตรีที่วนเวียนอยู่อย่างนั้นซึ่งไปๆมาๆมันอาจทำให้คุณรู้สึกว่าความสุนทรีย์อันเรื่อยเปื่อยเกินไปอาจลงเอยด้วยความน่าเบื่อได้เช่นกัน

Final Score: 7

Buy It @Boomerang


Leave a comment