Matthew Margeson – Skyline

Tracklist

01. Don’t Look Up (3/5)

02. Abduction (5/5)

03. The Escape (4/5)

04. Ship Down (5/5)

05. Skyline (3/5)

06. They’re Not Dead (4/5)

07. Make A Run For It (5/5)

08. The Cavalry (5/5)

09. Arrival (4/5)

10. The Resurrection (4/5)

11. Final Battle (5/5)

12. Jared is Changing (3/5)

13. Vaya Con Dios (2/5)

14. Loss of a Friend (3/5)

15. Inside the Ship (3/5)

16. Damage Control (4/5)

ภาพยนตร์ที่เป็นการกลับมาของสองพี่น้องผู้กำกับ Colin และ Greg Strause ที่ขอแก้มือหลังสานต่อแฟรนไชซ์ Aliens กับ Predator ได้ผลออกมาไม่เท่าไหร่ โดยในครั้งนี้พวกเขายังคงเล่นเกี่ยวกับประเด็นต่างดาว แต่เป็นประเด็นที่น่าขนลุกกว่าเพราะมันคือปรากฏการณ์หายนะเอเลี่ยนดูดโลกและไม่มีทางที่มนุษย์จะต่อกรกับพวกมันได้ อ้าว…แล้วทีนี้ชะตากรรมของมนุษยชาติจะเป็นอย่างไรกันล่ะเนี่ย? โดยทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณจะต้องติดตามกันเอาเอง ซึ่งขณะที่ผมกำลังนั่งเขียนรีวิวนี้ ผมก็ใช่ว่าจะได้ดูเรื่องนี้มาก่อน แต่นั่นคงไม่ใช่สาระสำคัญอะไรเพราะอย่าลืมว่านี่คือรีวิวดนตรีประกอบภาพยนตร์ แล้วถ้ามันดีจริง ผมก็คงได้อะไรจากอัลบั้มมั่งล่ะนะ
มาเริ่มกันที่คอมโพเซอร์ซึ่งได้ Matthew Margeson มาทำหน้าที่โดยสกอร์ชิ้นนี้คืองานใหญ่ชิ้นแรกของเขาและเป็นการเข้ามาทำหน้าที่แทนคอมโพเซอร์ Brian Tyler ที่ไม่รู้ว่าติดกิจอะไรถึงต้องสละงานนี้ไปทั้งที่เคยร่วมงานกับผู้กำกับคู่นี้ใน Aliens Vs. Predator: Requiem อย่างไรก็ดี การได้ Margeson มาทำงานนี้ก็ไม่ได้เป็นการมอบงานยักษ์ให้คอมโพเซอร์หน้าใหม่อะไรขนาดนั้น เพราะ Margeson คือผู้ที่ได้ช่วยประสานงานด้านๆต่างให้ Brian Tyler มาก่อน (ง่ายๆคือเคยร่วมงานด้วยนั่นล่ะ) และขณะนี้เองเขาก็ได้เป็นสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่ม Remote Control Productions ของ Hans Zimmer ซึ่งเขาก็ได้ทำ Additional Music ให้ Zimmer และคนอื่นๆมาบ้างแล้ว
สำหรับองค์ประกอบดนตรีเรื่องนี้ค่อนข้างเข้าสูตรสำเร็จ Remote Control Productions ด้วยดนตรีออเคสตร้าผสมดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่รู้กัน แต่ทั้งนี้เขาจะสามารถสร้างเอกลักษณ์ของตนเองและดึงเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Brian Tyler มาใช้ด้วยหรือไม่ก็คงต้องมาดูกันหน่อย
ดึงอารมณ์คุณเข้าสู่หนังเอเลี่ยนแบบทันทีในเพลง Don’t Look Up ที่เริ่มด้วยความเวิ้งว้างก่อนจะใส่พวกซินฯกระตุกหูและเสียงร้องกังวาลได้มาตรฐานให้พอใจเต้นกันซักหน่อย Abduction ไฮไลท์แรกที่ดึงความสนใจคุณไปชั่วขณะเพราะมันคือเพลงเปิดตัวเมนธีมที่ทั้งยิ่งใหญ่โอ่อ่าและสะเทือนอารมณ์ไม่ใช่น้อยโดยเน้นบรรเลงผ่านดนตรีออเคสตร้าเป็นหลัก
The Escape ออกตัวอย่างมีลับลมคมในก่อนจะเข้าสู่ช่วงหนีตายอลหม่านซึ่งจุดนี้เองที่คุณเริ่มรู้สึกถึงเสียงสังเคราะห์สไตล์ Remote Control Productions เจอกับออเคสตร้าระทึกใจสไตล์ Brian Tyler กันนิดๆ Ship Down ดึงอารมณ์จากธีมอันโอ่อ่ามาให้หวนหากันอีกครั้งพร้อมคอรัสอีกเล็กน้อย
Skyline ที่จริงเพลงนี้เปิดตัวดีด้วยธีมที่เด่นเป็นทุนเดิม แต่ส่วนที่เหลือไปจนจบนั้นเป็นการเล่นซินฯที่ไม่ค่อยมีอะไรนอกจากขายบรรยากาศเวิ้งว้างปนหลอนแบบผ่านๆ They’re Not Dead ความรู้สึก Remote Control Productions พบ Brian Tyler กลับมาอีกครั้งในเพลงที่เล่นทำนองผ่อนปนหนักเคล้าธีมเนียนๆโดยมีพวกเสียงซินฯและเครื่องสายคอยประคองให้ระทึกแทบจะทั้งเพลงโดยความรู้สึกนี้ก็ต่อเนื่องมายังเพลง Make A Run For It ที่คราวนี้แบ่งชัดเจนกับทำนองระทึกขวัญสั่นประสาทในครึ่งแรกและอารมณ์หนีตายสุดชีวิตในส่วนที่เหลือซึ่งได้อารมณ์สกอร์ Aliens Vs. Predator: Requiem ยังไงชอบกล แต่ก็บอกได้เลยว่าเร้าใจสุดๆ
The Cavalry นำเมนธีมมาประยุกต์ใช้เป็นทำนองที่อาจหาญแถมชวนลุ้นยังไงยังงั้น Arrival มาแบบเรื่อยๆเนือยๆแต่ก็ไม่น่าไว้ใจในช่วงแรกก่อนจะค่อยๆก่อตัวมาเป็นธีมที่คราวนี้มาในแบบน่ากลัวดีแท้ The Resurrection ฟังเอาระทึกใช้ได้กับเสียงสังเคราะห์ชวนขนลุก (แต่ก็แอบรก) ในช่วงแรกและการบรรเลงออเคสตร้าช่วงสั้นๆมันส์ๆปิดท้าย
Final Battle เปิดตัวด้วยธีมก่อนจะต่อด้วยดนตรีขายความยิ่งใหญ่ตลอด 1 นาทีแรก แล้วคั่นด้วยท่อนผ่อนซักนิดก่อนกลับมาลุยต่อไปจนจบเพลง Jared is Changing เพลงพักหูแบบหลอนเงียบที่เล่นเสียงเบาๆกว่า 80% ของเพลง แต่ท่ามกลางความเบาก็มีเสียงทั้งเครื่องสายและซินฯคอยแตะหูให้รู้สึกอะไรกันซักหน่อย
Vaya Con Dios เพลงนาทีกว่าๆที่ไม่มีอะไรนอกจากเปิดตัวเงียบๆแล้วเซอร์ไพร์ซกันด้วยท่อนหนักเสียงสูงเช่นหนังสยองขวัญทั่วไป Loss of a Friend เพลงเบารสขมสมชื่อที่ฟังเอาพอผ่านๆ (แต่น่าจะมีอะไรมากกว่านี้นะเนี่ย)
Inside The Ship เข้าสู่อารมณ์เวิ้งว้างชวนงงงวยตามชื่อก่อนจะทิ้งท้ายด้วยธีมตัวหลัก Damage Control เพลงสุดซ่าส์ปิดอัลบั้มที่ไม่รู้คิดไงถึงจำนองวงเพลงร็อคมาเล่นเมนธีม แต่ก็น่าจะถูกใจกันไปไม่มากก็น้อย
สุดท้ายมันก็เป็นเรื่องจริงเมื่อ Matthew Margeson เอาสิ่งที่เขาเรียนรู้จาก Brian Tyler และกลุ่ม Remote Control Productions มาปรับใช้ในงานสกอร์ใหญ่ชิ้นแรกของเขานี้และเขาก็ทำออกมาได้อย่างน่าพอใจ แน่นอนมันอาจฟังดูไม่เป็นออริจินัลและยังจับเอกลักษณ์ไม่ค่อยได้ ยิ่งเมื่อมาลองคิดถึงสกอร์ Aliens Vs. Predator: Requiem (Brian Tyler) มาผสม The Fourth Kind (Atli Örvarsson จาก Remote Control Productions) แต่งานสกอร์ชิ้นนี้ก็มีอะไรเป็นแก่นสารพอนอกจอให้ฟังจบโดยไม่เบื่อ(เป็นส่วนใหญ่)และทิ้งเมนธีมให้จดจำได้ตามระเบียบ ซึ่งรวมๆแล้วถือว่าน่าพอใจสำหรับคอมโพเซอร์ผู้เข้าสู่วงการเต็มตัว โดยหวังว่าเราจะได้เห็นเอกลักษณ์ของเขาในเร็ววันนี้ รวมถึงการต่อยอดงานเพลงของเขาชิ้นนี้หาก Skyline จะมีภาคต่อจริง

Final Score: 8

Advertisements

2 Responses to “Matthew Margeson – Skyline”

  1. […] This post was mentioned on Twitter by ลูกอบรสเขียด,WaVE TD and OrganO, ลูกอบรสเขียด,WaVE TD. ลูกอบรสเขียด,WaVE TD said: รีวิว Ost.Skyline ที่ขอการันตี เพลงประกอบดีกว่าหนัง http://bit.ly/fuLwCg โดย @ZahnmimreS […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: