Harry Gregson-Williams – Unstoppable

Tracklist

01. Stanton, PA (3/5)

02. Frank Barnes (5/5)

03. Will’s Story (3/5)

04. Ned (4/5)

05. Dewey (3/5)

06. Not A Coaster (3/5)

07. Are You In Or Are You Out? (5/5)

08. Realign The Switch (3/5)

09. Galvin’s Strategy (3/5)

10. Playing Chicken With Trains (3/5)

11. Will Guides 1206 (4/5)

12. The Stanton Curve (5/5)

13. Who Do I Kiss First? (5/5)

“A kind of electronic score with energetic rhythm you can expect from Tony Scott & Harry Gregson-Williams’ collaboration. On the other hand, it’s too similar to be considered as something fresh this time…”

อัลบั้มดนตรีประกอบภาพยนตร์ด่วนนรกที่สร้างจากเหตุการณ์จริงในปี 20xx เมื่อความสะเพร่าของเจ้าหน้าที่การรถไฟทำให้รถไฟขบวนหนึ่งที่บรรทุกวัตถุไวไฟอันตรายวิ่งเดินหน้าเต็มกำลังโดยไร้คนขับ ซึ่งความหายนะครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นหากรถไฟขบวนนี้ไม่ถูกหยุดยั้งก่อนถึงโค้ง Stanton เนื่องด้วยความเร็วที่ยังไงก็ต้องหลุดโค้งแล้วระเบิดกวาดพื้นที่ใกล้เคียงให้เป็นจุล!
นับเป็นครั้งที่สี่แล้วที่คอมโพเซอร์ Harry Gregson-Williams ได้ร่วมงานกับผู้กำกับ Tony Scott โดยสำหรับครั้งนี้ดนตรีลักษณะอิเล็กทรอนิกส์นำออเคสตร้าของ Williams ก็ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างไม่น่าแปลกใจ
Stanton, PA เปิดตัวด้วยดนตรีออเคสตร้าเบาๆเคล้าเสียงสังเคราะห์สบายๆ ในครึ่งแรกก่อนจะต่อด้วยการนำร่องหลากทำนองหลากอารมณ์แฝงเมนธีมและโมทีฟอื่นๆแบบลางๆในครึ่งหลัง โดยเมนธีมได้ถูกนิยามให้ชัดเจนขึ้นใน Frank Barnes เพลงจากชื่อตัวละครของ Denzel Washington หนึ่งในฮีโร่ของเหตุการณ์นี้ซึ่งนำเสนอออกมาอย่างอบอุ่นและมีชีวิตชีวาด้วยโน้ตสำหรับเครื่องสาย 7 ตัวและเปียโนอีกชุดหนึ่ง Will’s Story ธีมอีกตัวที่มีบทบาทรองลงมาสำหรับตัวละครของ Chris Pine อีกหนึ่งฮีโร่ของเหตุการณ์ซึ่งนำเสนอผ่านเครื่องสายและสังเคราะห์ในอารมณ์เหงาๆเรื่อยๆ
ส่วนโมทีฟของความตื่นเต้นระทึกใจก็ค่อยๆถูกนำเสนอในเพลง Ned ซึ่งมีการเริ่มใช้เสียงสังเคราะห์กระตุกรัวๆ กีตาร์ไฟฟ้า รวมถึงเครื่องสายเสียงใสชวนลุ้นที่เรียกได้ว่ามาในลักษณะเดียวกับ The Taking of Pelham 123 เกือบจะทุกตัวโน้ต Not A Coaster กับเสียงครูดคราดที่เพิ่มเข้ามา Playing Chicken With Trains กับสังเคราะห์ชวนสะดุ้งและเชลโล่ไฟฟ้าลากยาวชวนหลอน
Are You In Or Are You Out? นำธีมของ Frank Barnes มาผสมกับโมทีฟเสียงสังเคราะห์เร้าใจก่อนหน้าได้อย่างกลมกล่อนจนกลายมาเป็นเพลงเคล้าทำนองผ่อนหนักที่ฟังเพลินไม่ใช่น้อย Will Guides 1206 แบ่งบทให้ตัวเอกและตัวรองด้วยธีมของ Frank Barnes ในครึ่งแรกและธีมของ Will ในทำนองซึ้งๆซึ่งบิ๊วอารมณ์ไปให้เพลงด่วนนรกขนานแท้อย่าง The Stanton Curve ซึ่งนำโมทีฟมันส์ๆทั้งมวลมาเรียบเรียงไว้ในเพลงเดียวโดยได้การเพิ่มเสียงกีตาร์ขวัญกระเจิงเสริมเข้ามาใหม่ด้วย โดยครึ่งแรกนี่ฟังไปฟังมาก็ชวนให้นึกถึงเพลง Why So Serious? ของ  Hans Zimmer ฉบับเรียงเรียงใหม่ขึ้นตะหงิดๆ (เหมือนที่รีวิวเมืองนอกเค้าว่ากันจริงๆ แถมไปรู้มาว่า Martin Tilman เป็นโซโล่เชลโล่ไฟฟ้าในครั้งนี้ให้อีกด้วย…) โดยเพลงนี้ปิดท้ายแบบลุ้นๆกันด้วยเสียงเครื่องสายแนว The Taking of Pelham 123 กันอีกครั้ง
Who Do I Kiss First? เพลงปิดในบรรยากาศสุดผ่อนคลายและอบอุ่นโดยธีมของ Frank Barnes ถูกนำมาขยายและใช้เป็นหัวใจหลักของเพลงอย่างไม่ต้องสงสัย
สรุปแล้วสกอร์ของ Harry Gregson-Williams ในครั้งนี้มาพร้อมความรวบรัดฉับไวที่เห็นได้ชัดซึ่งสกอร์เหล่านี้สามารถสร้างอารมณ์ตามสถานการณ์ในหนังได้อย่างลงตัว ทีนี้ในส่วนของอัลบั้มก็ยังคงฟังเอาความบันเทิงได้ง่ายระดับหนึ่งแต่ก็ต้องยอมรับกันว่าความฉับไวดังกล่าวทำให้เกิดความรู้สึกขาดๆและไร้ทิศทางชอบกล แถมในแง่ซาวด์ก็ไม่ได้สดใหม่อะไรมากเมื่อเทียบกับผลงานก่อนซึ่งหลายคนคงชินหูกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยสกอร์ชุดนี้ก็ยังมีธีม Frank Barnes ที่มีดีในแง่ความไพเราะและทำนองสง่างามจนติดหูซึ่งช่วยเพิ่มสีสันให้งานสกอร์ชุดนี้ได้พอสมควรเลยล่ะครับ

Final Score: 7.5

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: