Alexandre Desplat – Coco Avant Chanel

“It’s another typical classical score from Desplat  and it doesn’t amaze me much.  However, this kind of being simple but also subtle & beautiful is still a delightful listening experience.”

Chanel แบรนด์นี้ที่ผมเชื่อว่าสตรีหลายท่านต้องคุ้นหูไม่ว่าคุณจะใช้หรือไม่ก็ตาม ด้วยผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมอันมีเอกลักษณ์ที่ครองใจผู้หญิงมาเป็นเวลายาวนานและยังคงเป็นเช่นนั้นในปัจจุบัน จึงไม่แปลกที่วันหนึ่งชีวประวัติของผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จนี้จะถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ดราม่าดีๆซักเรื่อง อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ตีแผ่ธุรกิจอันรุ่งโรจน์ของเจ้าแม่แฟชั่น Coco Chanel ที่จะทำให้คุณเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับธุรกิจด้านนี้แต่อย่างใด แต่นี่คือภาพยนตร์ชีวิตของ Gabrielle ที่เราจะได้เห็นเด็กสาวกำพร้าคนหนึ่งดิ้นรนต่อสู้หาความสำเร็จในชีวิตด้วยตัวเองพร้อมกับเรื่องราวโรแมนติกและแรงผลักดันต่างๆที่ได้นำพาเธอเข้าสู่วงการแฟชั่น ณ ช่วงเวลาก่อนโลกจะเรียกเธอ Coco Chanel

คอมโพเซอร์ Alexandre Desplat ผู้โด่งดังจากการทำสกอร์ให้ฝั่งฮอลลีวู้ดมาพักใหญ่ก็หวนคืนบ้านเกิดด้วยการทำสกอร์ให้หนังสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องนี้ โดยครั้งนี้ Desplat ยังคงลักษณะดนตรีออเคสตร้าสไตล์คลาสสิคที่เล่นน้อยๆแต่ขอให้พริ้วและมีอารมณ์เข้าไว้ตลอด ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ตัวหนังต้องการพอดี เพราะขอย้ำว่านี่ไม่ใช่ภาพยนตร์เปิดโลกอาณาจักร Chanel ที่ต้องการสกอร์หรูหราอลังการอะไรมาก หากแต่เป็นสกอร์หนังดราม่าผู้หญิงที่มีความละเอียดอ่อน ความหม่น ความโรแมนติก โดยแต้มความหรูแต่พองาม

สกอร์ชิ้นนี้มีเมโลดี้น่าสนใจด้วยกัน 3 ตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเมนธีมที่สื่อถึงตัว Gabrielle เอง โดยธีมดังกล่าวถูกนำเสนอในเพลง L’Abandon กับเปียโน เครื่องสายและเครื่องเป่าที่ผลัดกันเล่นแบบเบาๆซึ่งได้โทนที่หม่นและว้าเหว่ใช้ได้ซึ่งยังคงไปปรากฏในเพลง Royallieu กับอารมณ์ที่ฟังดูสดใสขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ L’Atelier มีกลับมาในอารมณ์ใกล้เคียงของเดิมหน่อยแต่ก็ยังไม่เข้าขั้นเท่า

ตัวต่อมาเป็นเพลงจังหวะวอล์ซซึ่งได้ยินครั้งแรกใน Chez Chanel กับความหรูหราสไตล์ Chanel โดยทำนองนี้ก็กลับมาในเพลง Casino de Deauville ซึ่งเป็นเพลงปิดตัวในส่วนของสกอร์ที่วิลิศมาหราสมอย่างน่าพอใจ (แต่ยังไม่ปิดอัลบั้มนะ)

อีกตัวหนึ่งคือเลิฟธีมซึ่งสำหรับผมถือว่าเป็นอะไรที่ดีที่สุดในสกอร์ชิ้นนี้ โดยเพลงตัวอย่างของความไพเราะอันยอดเยี่ยมนี้คือ Coco & Boy กับเสียงเปียโนสอดไส้เครื่องสายที่เลิศรสจนฟังได้ไม่เบื่อ โดยทั้งนี้ยังคงหาฟังได้ในเพลง Avenue du Bois กับเลิฟธีมในเวอร์ชั่นรวบรัด, Coco Réve de Paris เพลงที่สั้นและไม่มีจุดพีคเท่าไหร่แต่ก็ฟังพอเอาความงามในบรรยากาศฝันจากเครื่องดนตรีน้อยชิ้นได้อยู่บ้าง และเพลงสุดท้ายที่ขอแนะนำ Le Chagrin de Coco กับโทนโศกเศร้าที่ขับกล่อมออกมาจากเลิฟธีมอย่างถึงอารมณ์

เพลงอื่นๆที่น่าสนใจก็ได้แก่ Couture กับอารมณ์ที่บอกไม่ถูกแต่ก็เพลินหูกับลักษณะดนตรีที่ป่วนจิตพอสมควร ขณะที่ L’Hippodrome ก็ฟังเอาผ่อนคลายได้ดีแท้

ทิ้งท้ายปิดอัลบั้มกันด้วยสองเพลงพิเศษ คือ Little Black Baby เพลงเดี่ยวเปียโนซึ่งเล่นโดย Vanessa Wagner ส่วนอีกเพลง Qui Qu’a vu Coco เป็นเพลงครึกครื้นสไตล์คาเฟ่ที่ขับร้องโดย Audrey Tautou และ Marie Gillain ผู้รับบทพี่น้อง Chanel ในเรื่องนั่นเอง

เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบ Alexandre Desplat และสกอร์ก่อนหน้านี้ของเขาเหมือนผม คุณก็ยังคงได้สิ่งนั้นในอัลบั้มนี้ และหากคุณไม่ใช่แล้วอยากลองมาเพลินกับสกอร์แนวคลาสสิคหน่อยก็ไม่ได้เสียหายอะไรเช่นกันครับ

Tracklist

01. L’Abandon (4/5)

02. Chez Chanel (5/5)

03. Coco & Boy (5/5)

04. Royallieu (4/5)

05. Couture (4/5)

06. Avenue du Bois (4/5)

07. Premier Baiser (3/5)

08. Gabrielle Bonheur (3/5)

09. L’Hippodrome (4/5)

10. Arthur Capel (3/5)

11. Confession de Balsan (3/5)

12. Coco Réve de Paris (3/5)

13. L’Atelier (3/5)

14. Un Seul Amour (3/5)

15. Le Chagrin de Coco (5/5)

16. Casino de Deauville (4/5)

17. Little Black Baby (3/5)
Performed By Vanessa Wagner

18. Qui Qu’a vu Coco (3/5)
Performed By Audrey Tautou, Marie Gillain

Final Score: 7.5

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: