Vangelis – 1492: Conquest of Paradise

“Simply the music of paradise! This electronic masterpiece by Vangelis is definitely a classic!”

จากเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการค้นพบดินแดนใหม่ของนักสำรวจชาวสเปน Christopher Columbus สู่ภาพยนตร์ผจญภัยสุดยิ่งใหญ่โดยผู้กำกับ Ridley Scott ที่ผมเชื่อว่าไม่แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ มนต์ขลังของตัวหนังนั้นยังคงอยู่ และส่วนที่จะยังคงอยู่ควบคู่ไปด้วยคือดนตรีประกอบที่ยากจะลืมได้!

หลังจากผมเคยรีวิวสกอร์หนังที่ไม่เชิงเกี่ยวข้องกับ Columbus แบบตรงๆมาแล้วอย่าง The New World (เรื่องราวความรักของ Smith และ Pocahontas) และ Apocalypto (โลกป่าเถื่อนก่อนการมาเยือนของชาติสเปน) ของ James Horner มาคราวนี้ผมก็ขอย้อนกลับไปหาสกอร์ปี 1992 ซึ่งแต่งโดยคอมโพเซอร์ชาวกรีก Vangelis หรือ Evangelos Odysseas Papathanassiou ผู้โด่งดังจากงานสกอร์ Chariots of Fire และ Blade Runner ที่ผ่านมา (เรื่องแรกคว้าออสการ์สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมมาครองด้วย) โดยสิ่งที่น่าสนใจในงานสกอร์ชิ้นนี้ยังคงเป็นลักษณะการประพันธ์ดนตรีของ Vangelis ที่เลือกใช้ซินธิไซเซอร์สไตล์ถนัดมาเป็นตัวหลักของดนตรีประกอบหนังพีเรียดเรื่องนี้ และขอย้ำว่ามันเป็นหนังพีเรียดที่ดนตรีออเคสตร้าถูกจำกัดวงแคบลงเสียจนแทบนับชิ้นได้ (ไม่เรียกว่าวงด้วยซ้ำแต่ไม่รู้จะหาศัพท์ไหนมาใช้ดี) หากมียกเว้นก็คงมีแเพียงคอรัสที่ยังรักษาความโอ่อ่าอลังการไว้ไม่เปลี่ยน แต่เชื่อหรือไม่? ผลลัพธ์ที่ได้นั่นน่าทึ่งพอๆกับงานเพลง New Age ดีๆชิ้นหนึ่งซึ่งสามารถตัดขอบกาลเวลาที่ถูกจำกัดไว้ได้ ทั้งนี้ก็ยังสามารถถ่ายทอดความรู้สึกถึงความงดงามและความน่าสะพรึงของผืนดินนี้ผ่านเสียงดนตรีที่เปรียบให้คุณเป็น Columbus เสียเองเลยด้วยซ้ำ

เอาล่ะ ผมขอข้ามเพลงนำร่องแฝงธีมลางๆมาพูดถึงตัวธีมกันเลย ผมเชื่อว่าใครที่ได้ดูหนังแล้วต้องนึกถึงคอรัสดุๆหลอนๆ (ซึ่งเปิดถี่มากในหนัง) ที่ต้องการสื่อถึงการคุกคามของชาติสเปนบนดินแดนใหม่ที่เปรียบสเมือนสวรรค์ แน่นอนครับว่ามีให้ฟังในอัลบั้มนี้ซึ่งก็คือเพลง Hispañola กับคอรัสอันหนักแน่นที่ผสมเข้ากับเสียงร้องโหยหวนแบบชาวพื้นเมือง โดยมีฟลุ้ตและกลองเคาะจังหวะสร้างความระทึกไปตลอดเพลงอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ดี แม้ Hispañola จะถูกใช้เป็นธีมของหนัง แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผู้กำกับตัดสินใจในภายหลังด้วยเหตุผลส่วนตัวต่างหาก จริงๆแล้วธีมของงานสกอร์ชุดนี้ที่ Vangelis ตั้งใจแต่งขึ้นมาคือ Conquest of Paradise เพลงอารมณ์ผจญภัยเพื่อค้นหาแดนสวรรค์ด้วยเสียงสังเคราะห์ที่ไหวติงอยู่เสมอเช่นเดียวกับเปียโน ทั้งนี้ยังมีคอรัสขลังๆร้องคลอตลอดเพลงซึ่งนั่นรวมไปถึงคอรัสสุดอลังการที่เสริมในช่วงพีคของเพลงด้วย และแน่นอนว่าธีมจริงๆของงานสกอร์ชุดนี้ก็ถูกนำไปปรับใช้ในเพลงอื่นด้วยเช่นในเพลงสุดผ่อนคลายหาใดเปรียบ Twenty Eighth Parallel และในเพลงสุดท้ายที่มีความยาวที่สุดในอัลบั้มอย่าง Pinta, Niña, Santa María (Into Eternity) ซึ่งสามารถตรึงอารมณ์ด้วยทุกอง์ประกอบของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และคอรัสได้เห็นผลจนเพลินไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

สำหรับเพลงตัวอื่นที่เด่นได้ด้วยโมทีฟของตัวเอง ได้แก่ เพลงสุดหรูหรา Monastery of La Rabida ที่มาพร้อมเสียงสังเคราะห์และฟลุ้ตสบายหูพร้อมเสียงสวดที่เพิ่มเข้ามาในช่วงท้าย Light and Shadow เพลงขายคอรัสที่มาในโทนเพลงโบสถ์ทึมๆแต่ก็ยังมีสอดแทรกเสียงแห่งแสงสว่างจากฟลุ้ตเข้ามาด้วย Moxica and the Horse มีกลิ่นอายของ Hispañola ลอยมาหน่อยๆในเพลงที่สื่อถึงตัวละครชาวสเปนอีกคนในทำนองที่ฟังแลมีลับลมคมไม่ใช่เล่น

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอชมปู่ Vangelis จริงๆที่แม้จะไม่ได้ทำสกอร์หนังออกมาบ่อยๆ แต่ทุกงานที่แกทำออกมาเรียกได้ว่ามาสเตอร์พีซทั้งนั้นและสกอร์เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นครับ!

Tracklist

01. Opening (3/5)

02. Conquest of Paradise (5/5)

03. Monastery of La Rábida (5/5)

04. City of Isabel (4/5)

05. Light and Shadow (5/5)

06. Deliverance (4/5)

07. West Across the Ocean Sea (4/5)

08. Eternity (4/5)

09. Hispañola (5/5)

10. Moxica and the Horse (4/5)

11. Twenty Eighth Parallel (5/5)

12. Pinta, Niña, Santa María (Into Eternity) (5/5)

Final Score: 9.5

Buy It @Boomerang

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: