Christopher Young – Priest

 “Intense, immense & hauntingly atmospheric! Christopher Young has finally achieved what he could have done since GHOST RIDER with greater action-horror music!”

หลังผลตอบรับที่ไม่น่าพอใจเท่าไหร่ของภาพยนตร์ Legion เมื่อ 2 ปีก่อน ผู้กำกับ Scott Stewart กลับมาแก้มืออีกครั้งในผลงานล่าสุดที่มาจากหนังสือการ์ตูนสัญชาติเกาหลีกับเรื่องราวหลังสิ้นสุดสงครามระหว่างมนุษย์และแวมไพร์ที่ไม่สงบสุขอย่างที่คิด เมื่อนักรบนักบุญคนหนึ่งต้องแหกกฏเหล็กของโบสถ์เพื่อไปช่วยเหลือหลานสาวที่เขารู้มาว่าถูกลักพาตัวไปโดยเหล่าแวมไพร์!

ไม่ว่าตัวหนังจะออกดีไม่ดีอย่างไร แต่เท่าที่ได้ฟังสกอร์รวมๆมา ผมล่ะยินดีกับที่ผู้กำกับเปลี่ยนตัวคอมโพเซอร์จาก John Frizzell มาเป็น Christopher Young คอมโพเซอร์หนังสยองขวัญตัวพ่อผู้ที่เคยผ่านสกอร์หนังแอ็คชั่นมาบ้าง และหนึ่งในนั้นก็รวมถึงสกอร์ลูกผสมอย่าง Ghost Rider (ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังอุตส่าห์มีกลิ่นอายของ Ghost Rider ติดมาด้วย) โดยการกลับมาของ Young ในครั้งนี้ผมบอกได้เลยว่าเต็มที่กว่า Ghost Rider และไม่กะพร่องกะแพร่งแบบ Legion ของ John Frizzell ด้วยทุกอณูของดนตรีออเคสตร้าเคล้าซินธิไซเซอร์ที่มีทั้งความหลอน ความเวิ้งว้าง และความหนักแน่นซึ่งแทบจะไม่ทำให้คุณอยู่ภวังค์ของความน่าเบื่อหรือเป็นแค่การนั่งรอสะดุ้งตามเสียงดนตรีเท่านั้น

เพลงเปิด Priest แนะนำเมนธีมของสกอร์ชุดนี้ด้วยทำนองที่ครบองค์ในแบบฉบับของ Young ด้วยดนตรีออเคสตร้าอันเวิ้งว้างและคอรัสสุดหลอนที่เปลี่ยนมาเป็นความรุนแรงหนักแน่นทันทีที่เสียงออร์แกนเสริมเข้ามาในช่วงท้ายๆ

สำหรับการประยุกต์ธีมข้างต้นนั้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอจะสามารถขนเพลงที่น่าสนใจออกมาได้กว่าครึ่งของอัลบั้ม เช่น เพลงสุดหม่น Eclipsed Heart กับการปรับโทนเปลี่ยนเมโลดี้กันด้วยพวกเครื่องสายคีย์ต่ำๆ I Have Sinned กับการเปิดตัวเท่ห์ๆด้วยคอรัสอลังการที่ต่อยอดจากเมนธีมอีกที ขณะที่ส่วนที่เหลือก็เริ่มนำร่องทำนองมันส์ระทึกปนขวัญผวากันบ้างแล้ว

Faith, Work, Security ย้อนกลับมาเล่นเมนธีมเต็มรูปแบบกันอีกครั้ง แต่ในทำนองที่แข็งขันและอลังการขึ้น Cathedral City Blue เปิดตัวด้วยคอรัสหม่นๆก่อนจะเล่นเมนธีมให้ได้ซาบซึ้งกันอีกครั้งในส่วนที่เหลือ A World Without End เพลงปิดอัลบั้มที่เปรียบได้กับภาคขยายของเพลงธีมแต่ลดความรุนแรงและความหลอนมาเป็นความเวิ้งว้างที่เหมือนจะยังไม่จบแต่ก็ยังแฝงความหวังบางอย่าง

The Vampire Train และ Detuned Towne สองเพลงมันส์สุดอลังการเน้นคอรัสและเพอคัสชั่นกระหน่ำ ซึ่งโดยส่วนตัว ผมติดใจความค่อยเป็นค่อยไปและสมดุลระหว่างดนตรีชวนสะพรึงและดนตรีเร้าอารมณ์ที่ฟังเพลินไม่รู้ตัวตลอด 7 นาทีของเพลงแรกมากกว่า

Fanfare For A Resurrected Priestess อลังการอย่างหลอนๆด้วยเสียงผู้หญิงโหยหวน (ผมมารู้เอาทีหลังด้วยว่าที่แท้นี่คือเสียงร้องของ  Lisa Gerrard!) ที่ไล่ระดับตามดนตรีที่หนักแน่นขึ้นเรื่อยๆ

สุดท้ายนี้ Priest คือสกอร์ลูกผสมชั้นเลิศที่กลายมาเป็นหนึ่งในสกอร์ที่ดีที่สุดของ Christopher Young ในรอบหลายปีที่ผ่านมา แม้แต่คนที่ไม่ได้ดูหนัง (และไม่ค่อยรู้สึกอยากดูเท่าไหร่) อย่างตัวผมเองยังต้องทึ่งกับพัฒนาการนี้และคุณเองก็ไม่ควรพลาดด้วยเช่นกัน!

Tracklist

01. Priest (5/5)

02. Eclipsed Heart (5/5)

03. I Have Sinned (4/5)

04. Blood Framed Hell (4/5)

05. Sacrosanct Delirium (4/5)

06. Never One For Love (4/5)

07. Faith, Work, Security (5/5)

08. The Vampire Train (5/5)

09. Fanfare For A Resurrected Priestess (5/5)

10. Cathedral City Blue (5/5)

11. Detuned Towne (4/5)

12. A World Without End (5/5)

Final Score: 9

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: