Ilan Eshkeri – Johnny English Reborn

“It could have been just another typical score for a funny spy flick but with the elegance of the theme and the attachment to the first score make it worth listening more than once for (guilty) pleasure.”

Soundtrack Label: Varese Sarabande

เหมือนจะเป็นฮีโร่แห่งอังกฤษ (แบบฟลุ๊คๆ) ไปได้พักนึงจากภาคแรก Johnny English ก็ไม่วายพลาดท่าในภารกิจรักษาความปลอดภัยที่โมซัมบิกซึ่งทำให้เขาต้องออกจาก MI7 แล้วลี้ปัญหาชีวิตไปฝึกวิทยายุทธ์กับบรรดาหลวงจีนที่ทิเบต แต่แล้ววันหนึ่ง MI7 ก็เรียกตัวเขาให้ได้กลับมามีโอกาสรับใช้ชาติอีกครั้งในภารกิจตามหากลุ่มนักฆ่ามืออาชีพระดับชาติที่หวังปลิดชีพผู้นำจีนในนัดประชุมครั้งสำคัญ แล้วครั้งนี้คือภารกิจแก้ตัวที่เขาจะทำพลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด

ด้วยความเป็นภาคต่อที่เหมือนการบู๊ตหนังขึ้นมาในอีกทิศทางหนึ่ง จึงมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้กำกับ นักแสดงสมทบ และรวมถึงคอมโพเซอร์ มีเพียงนักแสดงนำอย่าง Rowan Atkinson ที่แม้จะข้ามวัย 50 ปีไปแล้วก็ยังอยู่กับหนังชุดนี้พร้อมเสน่ห์การแสดงที่ยังคงสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากคนดูได้ไม่เสื่อมคลาย

สำหรับคอมโพเซอร์ที่เข้ามาทำหน้าที่แทน Edward Sheamur จากภาคแรก คือ Ilan Eshkeri คอมโพเซอร์ชาวอังกฤษที่แม้ถึงบัดนี้จะยังไม่มีผลงานเด่นเป็นที่ประจักษ์ซักเท่าไหร่ แต่ชื่อเขาคนนี้ก็พอรับประกันได้ในแง่ของดนตรีออเคสตร้าพริ้วๆและอิเล็กทรอนิคส์พอถูไถด้วยผลงานที่ผ่านๆมาอย่าง Hannibal Rising, Stardust, Ninja Assassin แล้วรวมถึงสกอร์ย้อนยุคหรูๆอย่าง The Young Victoria และการเป็นหนึ่งในคอมโพเซอร์สกอร์หนังฮีโร่เกรียนๆอย่าง Kick-Ass แล้วสำหรับสกอร์ Johnny English Reborn จะได้ผลออกมาเป็นอย่างไร เชิญติดตาม

อย่างแรกเลย สิ่งที่น่ายินดีสำหรับสกอร์ภาคต่อนี้คือมันไม่ได้มีการหลงลืมรากเหง้าตัวเองแต่อย่างใด Ilan Eshkeri คิดถูกแล้วที่ไม่ทิ้งเมนธีมสุดเก๋ในภาคที่แล้วของ Edward Sheamur (และ Howard Goodall) โดยเขาสามารถนำมาปรับใช้เข้ากับธีมตัวใหม่ซึ่งสื่อถึงตัวตนใหม่ที่ดูเป็นสายลับ (แก่) อันตรายขึ้นของ Johnny ออกมาในแบบที่คอมโพเซอร์เคยกล่าวไว้เองว่าถ้าจะให้คนดูมีอารมณ์ร่วมกับตัวละครก็ต้องทำดนตรีแบบจริงจังเข้าไว้  ดังเช่นในเพลง London ที่คุณจะได้ยินการนำร่องด้วยธีมตัวเก่าที่ถูกนำมาประยุกต์โดยตัดลดเสียงกีตาร์แต่เดิมแล้วมาเน้นเครื่องสายกับเครื่องเป่าซึ่งทำให้ได้ทำนองที่ฟังดูองอาจไปอีกแบบ จากนั้นไม่นานในวินาทีที่ 24 ที่คุณจะได้ยินธีมตัวใหม่อันเฉียบด้วยอารมณ์ที่ฟังดูยิ่งใหญ่เหมือนสายลับเจ้าตำนานมากขึ้น แล้วด้วยธีมที่ยังไงก็ต้องกระจายไปเกือบทั่วสกอร์ชิ้นนี้อยู่แล้ว ผมก็คงไม่กล่าวอะไรซ้ำอีกในรีวิวนี้นอกจากบอกว่าธีมตัวนี้จะอยู่ให้คุณได้เฮไปกับมันจนจบอัลบั้มเลยทีเดียว

อย่างต่อมาที่ผมพูดรวดไปแล้วบ้างก่อนหน้านี้ คือ ความที่ Eshkeri รักษาองค์ประกอบทางดนตรีแบบออเคสตร้าปนอิเล็กทรอนิคส์แบบภาคแรก หากแต่ครั้งนี้ในส่วนของออเคสตร้าดูจะได้อะไรที่หลากหลายกว่าเดิมแม้จะทำไปไม่ถึงสุดทางเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าโอเคไม่ว่าจะแนวจีนๆใน Hong Kong และ Killer Cleaner ทำนองแนวราชวงศ์ใน Buckingham Palace และการใช้ประโยชน์จากคอรัสเบาๆพร้อมดนตรีนุ่มๆในเพลง Hypnotification และคอรัสแนวโบสถ์ที่ใช้เปิดตัวเพลง Church Escape

ทั้งนี้ Eshkeri ยังผสมผสานทำนองดนตรีเท่ห์แบบสายลับ 007 กับอารมณ์เบาๆแบบ Mr. Bean ได้อย่างไม่ประหลาดเกินไป พูดง่ายๆคือยังคงซาวด์ที่ Sheamur เคยทำไว้ได้ดี หากแต่ลักษณะของ Sheamur จะออกไปทางห่ามๆขายความเท่ห์ของสายลับแกะกล่องไว้ด้วยการเล่นเสียงสังเคราะห์เข้มข้นประกอบ (ในปริมาณพอเหมาะ) มาในส่วนของ Eshkeri จะเน้นฟังดูเท่ห์ปนความหนักแน่นจากความหรูหราของดนตรีออเคสตร้าโดยเฉพาะเครื่องสายที่ไหวติงและเครื่องเป่าสุดโต่ง ไม่ว่าจะมาเป็นในคิวที่ขอบู๊แน่นๆป่วนอ่อนๆอย่าง Rooftop Chase, Helicopter และ Cliff Jump แล้วก็ยังมีบางช่วงเพราะๆของสกอร์ที่ฟังดูดราม่าไม่ใช่เล่นอย่าง Johnny Reborn

อันที่จริง หากมองสกอร์ชิ้นนี้ตามเนื้อผ้า สกอร์ชุดนี้ก็คงไม่ได้เหนือไปกว่าสกอร์แนวออเคสตร้าปนอิเล็กทรอนิคส์ระดับกลางๆที่หาฟังได้จากคอมโพเซอร์ที่จบโรงเรียนดนตรีดีๆมา แล้วแน่นอนว่าสกอร์ชิ้นนี้ก็ไม่แสดงถึงความเป็นมาสเตอร์พีซอะไรของ Ilan Eshkeri อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังขอสรุปแบบเอียงๆเล็กน้อยด้วยความสง่าในตัวเองของธีมใหม่กอปรกับความดีความชอบจากสกอร์ภาคแรกที่มีอนิสงค์ช่วยให้ผมยังสามารถเพลิดเพลินตลอด 46 นาทีของอัลบั้มนี้พร้อมๆไปกับการสังเกตการดัดแปลงต่อยอดอันน่าพอใจของ Eshkeri แล้วดนตรีออเคสตร้าเคล้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ขี้เหร่อะไร ดังนั้นแล้ว Johnny English Reborn จึงยังเป็นอัลบั้มสกอร์หนังสายลับที่ฟังสนุกและฟังซ้ำได้อย่างไม่มีพิษภัย หากแต่จะขอติอะไรอีกนิดจริงๆก็คงเป็นรูปแบบการนำเสนอของอัลบั้มที่ดูจะล้อเลียน 007 ได้ไม่ครบครันเท่าภาคแรกด้วยเพลงร้องจากศิลปินร่วมที่หายไป โดยเฉพาะเพลงร้องใน End Credit ที่จะว่าไปก็ฟังดูเหมาะกับโทนของสกอร์ดี แต่เสียดายที่สุดท้ายก็ไม่ถูกนำมาบรรจุไว้ ณ ที่นี้ด้วย

Tracklist

01. London (****)

02. The Toy Cupboard (****)

03. Hong Kong (****)

04. Rooftop Chase (*****)

05. Commandeering The Vessel (*****)

06. Bravo Commander (****)

07. Killer Cleaner (****)

08. Hypnotification (*****)

09. Karlenko Arrives (***)

10. Golf (***)

11. Helicopter (*****)

12. Church Escape (****)

13. Wheelchair (****)

14. Ambrose (***)

15. Timoxybarbobutenol (***)

16. Tucker Shoots Johnny (***)

17. Poisoning The Drink (***)

18. The Manic Phase (***)

19. Lipstick Gun (***)

20. Johnny Reborn (*****)

21. Cliff Jump (*****)

22. Umbrella (****)

23. Buckingham Palace (****)

24. Killer Queener (****)

Final Score 8

Buy It @Boomerang

Go To CLIPMASS For Ost. Preview

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: