James Newton Howard – Blood Diamond

“This is absolutely an unmissable African-oriented score with various emotional and captivating theme and motifs. It’s just almost the masterpiece of James Newton Howard.”

Soundtrack Label: Varese Sarabande

หากยังจำความกันได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้คือผลงานชิ้นที่ 8 ของผู้กำกับฝีมืออย่าง Edward Zwick ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของ 3 ชีวิตที่มาบรรจบ ได้แก่ Solomon Vandy นักประมงชนเผ่าเมนเด้ผู้ออกตามหาลูกชายที่ถูกกลุ่ม RUF จับตัวไป Danny Archer ทหารรับจ้างชาวอัฟริกันใต้ผู้ออกตามมาเพชรมูลค่าสูงชนิดหนึ่ง และ Maddy Bowen นักข่าวสาวชาวอเมริกันที่ลงภาคสนามพร้อมอุดมการณ์ที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยผู้กำกับเลือกที่จะบอกเล่าผ่านการเดินทางของพวกเขาพร้อมสอดแทรกเรื่องราวของกลุ่มปฏิวัติ วิกฤตในเซียร่าลีโอนช่วงปี 90 ธุรกิจค้าเพชร และประเด็นแห่งศีลธรรมเข้ามาอย่างแยบยล

สำหรับดนตรีประกอบ อาจกล่าวได้ว่า Edward Zwick เป็นผู้กำกับอีกคนที่เข้าใจเลือกคอมโพเซอร์ดีมีประสบการณ์มาเป็นแรงเสริมชั้นยอดในภาพยนตร์ของเขาไม่ว่าจะ James Horner (Glory, Legends of the Fall, Courage Under Fire), Hans Zimmer (The Last Samurai) และคราวนี้ก็ถึงทีของ James Newton Howard (ซึ่งยังได้ทำสกอร์ให้หนังของผู้กำกับในช่วงหลังๆอย่าง Defiance และ Love and Other Drugs ด้วย)

ในส่วนของสกอร์ชิ้นนี้ James Newton Howard เลือกใช้ดนตรีออเคสตร้าดั้งเดิมผสมผสานกับเครื่องดนตรีพื้นเมืองอัฟริกา ทั้งนี้ยังรวมถึงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งส่วนหนึ่งได้อัดเสียงกันที่บริษัทของเพื่อนคอมโพเซอร์ Hans Zimmer อย่าง Remote Control Productions อีกด้วย อย่างไรก็ดี ผมบอกคุณไว้ก่อนได้เลยว่าสิ่งที่คุณจะได้ยินจากสกอร์ชิ้นนี้โดยภาพรวมนั้นโดดเด่นเป็นออริจินัลและไม่ได้พยายามเลียนแบบ Hans Zimmer ซึ่งเจนจัดการทำแนวอัฟริกันมาก่อน อย่างน้อยการเลือกใช้เสียงร้องสไตล์อัฟริกันและลักษณะของดนตรีออเคสตร้านั้นก็แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ถ้าจะมีคล้ายคลึงก็คงเป็นแค่ซาวด์สังเคราะห์บางส่วนที่ดีไซน์โดย Mel Wesson จอมแอมเบี้ยนประจำกลุ่มของ Zimmer ที่เข้ามาช่วยทำซาวด์ให้เล็กๆน้อยๆ (ซึ่งนายคนนี้ก็มีส่วนช่วยทำซาวด์ในสกอร์บางเรื่องของคอมโพเซอร์ช่วงหลังๆด้วย)

จุดเด่นที่น่าพอใจที่สุดของสกอร์ชิ้นนี้ คือ เมนธีม ซึ่งถูกนำเสนอในเพลงที่สองอย่าง Crossing the Bridge กับกลิ่นอายการผจญภัยเคล้าความเป็นดราม่าซึ้งๆเพราะๆที่ถ่ายทอดผ่านฟลุ้ต เครื่องสาย เพอคัสชั่น และเสียงร้องคลอ โดยแม้ตัวเพลงแนะนำนี้จะยาวแค่นาทีกว่าแต่ถือได้ว่ามันถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้คุ้มค่าทุกวินาทีเลยทีเดียว ทั้งนี้ในแง่พัฒนาการของธีมที่ถูกใช้กระจายไปจนจบก็ยังอยู่ในขั้นน่าพอใจมากชนิดที่คุณจะโหยหวนหามันไม่รู้พอ ไม่ว่าจะเป็นทำนองแบบเน้นๆใน Archer & Solomon Hike, I Can Carry You และเพลงที่ซึ้งและเพราะที่สุดในส่วนนี้อย่าง London

ส่วนประกอบถัดมา คือ โมทีฟซึ่งเหมือน Howard จะใส่ใจในรายละเอียดไม่ใช่น้อยเพราะทำออกมาได้ติดหูระดับหนึ่งและยังฟังดูเด่นได้ไม่แพ้กัน เริ่มจากโมทีฟที่ช่วยถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร Solomon ใน Solomon Finds Family พร้อมเชลโล่และเสียงโหยไห้ที่บาดใจสุดๆ และ Your Mother Loves You กับท่วงทำนองเครื่องสายอันสวยงาม

สำหรับคู่พระนางของเรื่องที่แม้จะไม่มีฉากเลิฟซีนตามฟอร์มเท่าไหร่ แต่ Howard ก็ยังทำให้คุณรู้สึกได้เหมือนเลิฟธีมไม่ที่ชัดเจนแต่สัมผัสได้ภายใน โดยนำเสนอผ่านแอมเบี้ยนนุ่มๆประกอบเครื่องสายและเปียโน Maddy & Archer ซึ่งตามต่อด้วย Goodbyes กับภาคขยายในส่วนของเปียโนผสมเมนธีมและในทำนองเดียวกันกับ Thought I’d Never Call? แต่เป็นลักษณะที่นุ่มนวลลงมาอีกและดูจะเล่นเรียกน้ำตากันไม่ใช่น้อย

ทีนี้เรามาพูดถึงส่วนมันส์ๆที่จะทำให้หัวใจคุณเต้นรัวกันบ้าง ซึ่งดนตรีประจำฉากแอ็คชั่นต่างๆก็ยังมีโมทีฟในส่วนของกลุ่ม RUF เป็นรากฐาน ซึ่งได้ยินครั้งแรกใน Village Attack กับเครื่องสาย เพอคัสชั่น และกีตาร์ไฟฟ้าสุดสะพรึง จากนั้นก็มาโกลาหลกันอีกในทำนองที่อลังการกว่าด้วยสเกลระดับดนตรีออเคสตร้าที่จัดเต็มมากขึ้นใน Fall of Freetown และ Diamond Mine Bombed

สำหรับเพลงที่มีโมทีฟเป็นของมันเองตัวอื่นๆก็มีมาบ้างในที่นี้แต่ที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเพลงปิดอัลบั้ม Solomon Vandy ที่ขายเสียงร้องอัฟริกันอันน่าปลื้มปิติและทรงพลังเป็นที่สุด

จบส่วนสกอร์ไป อัลบั้มนี้ก็มีแถมท้ายเพลงอัฟริกันประกอบจากหนังมาอีกสามเพลง ซึ่งเพลงแรก Ankala ก็พอไหว แต่สองเพลงหลังอย่าง Baai และ When Da Dawgs Come Out to Play นี่ดูจะแหม่งๆเกินไปจริงๆสำหรับเพลงที่ใช้ปิดอัลบั้ม (โดยเฉพาะเพลงหลังสุด นี่ถ้าเอาเพลงแร็ป Shine On ‘Em ของ Nas ในช่วง End Credit ต้นๆของหนังมาใส่ยังจะดูมีความเชื่อมโยงถึงตัวหนังและสกอร์มากกว่า)

สุดท้ายแล้ว ถ้าไม่นับส่วนของสามเพลงสุดท้ายคุณไม่จำเป็นต้องอยู่ฟังจนจบแผ่น นี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มสกอร์แนวอัฟริกันที่มาพร้อมธีมและโมทีฟจับใจอันหลากหลายที่คอซาวด์แทร็คทุกคนไม่ควรพลาดลอง แล้วก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าพอใจอย่างยิ่งจนเกือบจะเป็นมาสเตอร์พีซของคอมโพเซอร์ James Newton Howard อยู่แล้ว (ถ้าไม่พลาดบางเพลงที่ปวกเปียกในช่วงเกือบท้ายไปเสียก่อน)

Tracklist

01. Blood Diamond Titles (****)

02. Crossing the Bridge (*****)

03. Village Attack (*****)

04. RUF Kidnaps Dia (*****)

05. Archer & Solomon Hike (*****)

06. Maddy & Archer (*****)

07. Solomon Finds Family (*****)

08. Fall of Freetown (*****)

09. Did You Bury It? (****)

10. Archer Sells Dimond (****)

11. Goodbyes (*****)

12. Your Son is Gone (****)

13. Diamond Mine Bombed (*****)

14. Solomon’s Helping Hand (****)

15. G8 Conference (***)

16. Solomon & Archer Escape (***)

17. I Can Carry You (*****)

18. Your Mother Loves You (****)

19. Thought I’d Never Call? (*****)

20. London (*****)

21. Solomon Vandy (*****)

22. Ankala (****)
Performed by Sierra Leone’s Refugee All Stars

23. Baai (***)
Performed by Emmanuel Jal and Abdel Gadir Salim

24. When Da Dawgs Come Out to Play (Album Version) (***)
Performed by Bal Burea feat. Masta Kent and Bullet Rhymes

Final Score: 9

Buy It @Boomerang

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: