Aaron Zigman – My Sister’s Keeper (Score)

“It sounds equally upright to the story but still distractingly lacking like most of Zigman’s inordinately conservative scores.”

Soundtrack Label: Varese Sarabande

MY SISTER’S KEEPER เป็นหนังที่สร้างจากหนังสือในชื่อเดียวกันของ Jodi Picoult โดยนำเสนอออกมาในรูปดราม่ากึ่งหดหู่กึ่งสวยงามกับเรื่องราวของครอบครัว Fitzgerald ที่ซึ่ง Anna คือสาวน้อยในหลอดแก้วผู้เรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อถูกใช้เป็นอวัยวะสำรองในการยื้อชีวิต Kate พี่สาวผู้ป่วยเป็นลูคีเมีย กระทั่งวันหนึ่ง Anna ไดปฏิเสธการร่วมมือและหันไปพึ่งทนายชื่อดังอย่าง Campbell Alexander เพื่อเรียกร้องสิทธิในร่างกายของเธอจากครอบครัวบ้าง

หนังเรื่องนี้นับเป็นเรื่องที่ 4 แล้วที่ผู้กำกับ Nick Cassavetes เลือกใช้บริการคอมโพเซอร์ Aaron Zigman โดยสกอร์จากหนังของผู้กำกับในนั้นก็ผ่านหูผมมาแล้ว 2 เรื่อง คือ JOHN Q ซึ่งเป็นงานสกอร์เรื่องแรกของ Zigman (ที่ไม่เคยมีออกอัลบั้มตามมาแต่อย่างใด) และ THE NOTEBOOK ซึ่งเป็นสกอร์ที่ช่วยทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักกว้างขึ้นในวงการ

จริงๆแล้ว Aaron Zigman เป็นคนที่ทำงานอยู่ในวงการเพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์มาตั้งแต่ยุค 80 ก่อนจะเริ่มผันมาเป็นคอมโพเซอร์เต็มตัว โดยหนังที่เขารับทำสกอร์ให้ก็มักเป็นหนังดราม่าและรอมคอมเบาๆเสียส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม Zigman กลับมาเป็นคอมโพเซอร์ที่ผมรู้สึกขัดใจในความสามารถเอามากๆเพราะลุงแกแทบไม่ได้ฝากผลงานอันควรค่าแก่การจดจำไว้เมื่อเทียบกับหนังหลายเรื่องที่รับทำสกอร์ให้เป็นจำนวนไม่น้อยที่ส่วนใหญ่จะลงเอยเป็นแค่สกอร์พื้นๆที่ฟังในหนังแล้วก็จบๆกันไปแค่นั้น

สำหรับกรณีสกอร์ MY SISTER’S KEEPER นั้นพอจะมีอะไรต่างออกไปหน่อยไปในแง่ที่มันเป็นสกอร์ฟังเบาๆโดยทั่วไปที่พอจะดึงความเป็นดราม่าซีเรียสๆซึ่ง Zigman เคยทำไว้ใน JOHN Q และ THE NOTEBOOK ออกมาได้บ้าง แต่ทั้งนี้ มันก็ยังไม่ได้ยกระดับความพื้นๆของคอมโพเซอร์ขึ้นมาซักเท่าไร

ของดีของสกอร์ในอัลบั้มถูกปล่อยมาหมดเปลือกในช่วงต้นอัลบั้มกับ End Title และ Opening ที่เป็นการแนะนำเมนธีมผ่านเครื่องดนตรีพื้นฐานทั้งหมดที่ Zigman นิยมใช้อย่างเครื่องสาย เครื่องเป่า และเปียโน แล้วในเพลง Opening ก็ได้มีการปรับขนาดดนตรีลงมาเน้นที่เปียโนแล้วจึงเสริมกีตาร์ไฟฟ้าอ่อนๆมาเล่นควบคู่ไป โดยอารมณ์ที่ได้จากเมโลดี้ของธีมนี้ก็อยู่ก้ำกึ่งระหว่างความเศร้าและความสวยงามแบบนุ่มนวลๆตามตัวหนัง แต่น่าเสียดายที่มนต์ของมันเริ่มเสื่อมลงไปนับแต่ผ่านเพลงแรกๆไปตามทางความยาวทั้งหมดของอัลบั้ม (แม้จะแค่ 34 นาที) เนื่องด้วยทำนองธีมที่ย่ำอยู่กับที่เกินไปจนชวนจำเจ เทคนิคดนตรีพื้นๆที่ไม่ชวนสังเกตหรือกล่าวถึง และความยาวแทร็คส่วนใหญ่ที่สั้นเกินกว่าจะไปถึงฝั่งฝัน โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ยังคงเป็นจุดอ่อนเดิมๆที่พบได้ในอัลบั้มสกอร์ทั่วๆไปของ Zigman

สำหรับเพลงส่วนอื่นที่พอจะมีอะไรน่าแนะนำจริงๆก็เห็นจะมีเพียง Visiting Relatives กับกีตาร์และเปียโนในจังหวะที่สดใสขึ้นพร้อมด้วยเสียงร้องคลอในทำนองโหยหาช่วงท้ายๆ จากนั้นก็ยังมี Looking at the Journal และ Prom Night กับทำนองในอารมณ์ที่ซึ้งใกล้เคียงเพลงแนะนำธีมช่วงต้นๆอัลบั้ม

โดยสรุป MY SISTER’S KEEPER เป็นสกอร์ที่ทำหน้าที่สะท้อนอารมณ์ตัวหนังออกมาได้ตามควร แต่ในรูปแบบที่ฟังดูดาดๆและขาดสไตล์ให้ชวนจดจำไม่ต่างจากสกอร์ที่ผ่านๆมาหลายตัวของ Aaron Zigman ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเสียดายอย่างสุดซึ้งอีกตามเคย

ปล. แล้วเท่าที่ได้ดูหนังมา ผมว่าที่มันยังซึ้งไม่สุดส่วนหนึ่งก็เพราะดนตรีนี่แหละ แถมในหนังเปิดเบามากจนแทบไม่รู้สึกด้วยซ้ำไป 😦

Tracklist

01. End Title (****)

02. Opening (****)

03. Thoughts (***)

04. Taylor & Anna (***)

05. Visiting Relatives (****)

06. Bloody Nose (***)

07. Young Kate (***)

08. Anna on the Floor (***)

09. Looking at the Journal (****)

10. Sorry About Kate (**)

11. Prom Night (****)

12. Taylor & Anna Talking in Bed (***)

13. Taylor Dies (***)

14. The Beach (***)

15. Narration (***)

16. The Courtroom (***)

17. Will You Wait for Me? (***)

18. The Last Goodbye (***)

Final Score: 6.5

Buy It @Boomerang

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: